Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Đủ điện cung ứng trong những tháng nóng tới

08:46 | 07/05/2013

629 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Bộ Công Thương Đặng Huy Cường cho biết tại cuộc họp báo tháng 4 diễn ra chiều 6/5: tháng 5 và những tháng tới, ngành Điện vẫn đủ điện cho sản xuất, sinh hoạt, không lo thiếu điện.

Trong tháng 4, ngành Điện vận hành hệ thống an toàn, ổn định; khai thác tối đa các nguồn nhiệt điện than và tua bin khí, các nguồn thủy điện huy động theo kế hoạch điều tiết nước để đảm bảo cung cấp điện trong mùa khô.

Tại Miền Trung và Tây Nguyên đang trải qua những đợt hạn hán nghiêm trọng, mực nước hầu hết các hồ thuỷ điện đã xuống gần mực nước chết nên Chính phủ đã chỉ đạo ưu tiên nguồn nước các hồ thuỷ điện cho sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Điện mua của Trung Quốc tối đa theo điều kiện tải khu vực và chất lượng điện áp. Tuy nhiên, ngành Điện vẫn đảm bảo cung cấp điện đầy đủ và lập phương án dự phòng cấp điện, nhất là trong dịp lễ 30/4 và 1/5. Tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống trong cả tháng 4 đạt 10,995 tỉ kWh, tăng 11,44% so với cùng kỳ năm 2012; công suất cực đại của hệ thống điện quốc gia trong tháng 4 là 18.859MW. Tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống lũy kế 4 tháng đầu năm tính đến ngày 30/04/2013 đạt 41,009 tỉ kWh, tăng 10,78% so với cùng kỳ năm 2012.

Ông Đặng Huy Cường: Điện tháng 5 vẫn đảm bảo đúng kế hoạch.

Nguồn điện toàn hệ thống về cơ bản vận hành ổn định. Lưới điện truyền tải 500-220kV vận hành ổn định, đảm bảo khả năng truyền tải công suất giữa các khu vực, cũng như từ các nhà máy điện.

Trong tháng 4/2013, giá điện năng thị trường tiếp tục duy trì ở mức giá trần trong nhiều giờ giao dịch thể hiện rõ đặc điểm vận hành hệ thống điện vào mùa khô, thường có chi phí phát điện cao hơn mùa mưa do nhu cầu phụ tải tăng cao và tỷ trọng sản lượng của các nguồn thủy điện giá thành thấp bị giảm sút. Xu hướng biến động của giá thị trường toàn phần (bao gồm cả giá điện năng và giá công suất) theo phụ tải hệ thống điện phù hợp với quy luật cung cầu, theo đó, mức giá này có xu hướng bám sát sự thay đổi của phụ tải, giá thị trường cao tại các chu kỳ có công suất hệ thống cao và có giá thấp hơn khi vào các chu kỳ có công suất thấp.

Như vậy, theo Bộ Công Thương, tình hình cung cấp điện tháng 4 đã được thực hiện tốt. Bộ Công Thương đã chỉ đạo và giám sát Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) huy động tối đa các nguồn điện, kể cả nguồn điện chạy dầu DO có giá thành cao để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu điện cho sản xuất kinh doanh và đời sống sinh hoạt của nhân dân cả nước, đồng thời EVN cũng đã phối hợp tốt với UBND một số tỉnh bị khô hạn để nỗ lực điều tiết các hồ chứa thuỷ điện đáp ứng nhu cầu tưới tiêu nông nghiệp và sinh hoạt của người dân, đặc biệt là các hồ thủy điện trên hệ thống sông Vu Gia-Thu Bồn.

Cơ chế thị trường phát điện cạnh tranh đã minh bạch hóa thứ tự huy động các tổ máy phát điện thông qua việc chào giá cạnh tranh trên thị trường phát điện, góp phần đảm bảo tăng khả năng cung cấp điện và đang dần dần tạo ra cơ chế giá điện khâu phát điện khách quan và hợp lý.

Theo báo cáo của EVN, kế hoạch cung cấp điện tháng 5 năm 2013 sẽ có tổng nhu cầu tiêu thụ điện toàn hệ thống quy đổi về sản lượng điện sản xuất đầu cực máy phát điện bao gồm cả điện nhập khẩu tháng 5/2013 dự kiến đạt 11,783 tỉ kWh, tăng 11,13% so với cùng kỳ năm 2012.

Trong tháng 5 năm 2013 dự kiến có 8 tổ máy phát điện mới được đưa vào vận hành, với tổng công suất đặt là 403MW, bao gồm tổ máy 1 Thủy điện (TĐ) Khe Bố - 50MW, tổ máy 2 TĐ Nậm Chiến 1 - 100MW; tổ máy 1 TĐ Tà Thàng - 30MW; tổ máy 1 TĐ Văn Chấn - 19MW; tổ máy 1 TĐ Sông Giang 2 - 18,5MW; tổ máy 1 TĐ Xekaman 3 - 125MWtổ máy 1 TĐ Serepok 4A - 32MW; tổ máy 2 TĐ Sông Bung 5 - 28,5MW.

Trong tháng 5, giá điện năng thị trường vẫn sẽ tiếp tục xu hướng đạt mức cao theo quy luật cung cầu khách quan.  Với việc khuyến khích bằng động lực kinh tế của các nhà máy điện sẽ tiếp tụ nỗ lực duy trì độ khả dụng cao để phát điện, góp phần hạn chế việc phải phát các tổ máy phát điện chạy dầu đắt tiền.

Các nhà máy thuỷ điện được huy động theo tình hình thuỷ văn thực tế và kế hoạch tích nước cho phát điện đến cuối mùa khô năm 2013; các nhà máy nhiệt điện than và tuabin khí được huy động tối đa; các nhà máy nhiệt điện chạy dầu có thể được huy động để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục trong trường hợp nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao hoặc tình hình thủy văn diễn biến tiếp tục bất lợi hay xảy ra sự cố các nhà máy điện.

Việc cung ứng điện tháng 5/2013 của toàn hệ thống điện quốc gia về cơ bản được đảm bảo và không phải thực hiện tiết giảm điện nếu không có các diễn biến quá bất thường xảy ra (sự cố lớn ở các nhà máy điện, sự cố lưới điện 500-220kV, nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao đột biến…), tuy nhiên việc cung ứng điện cho khu vực miền Nam sẽ có một số khó khăn nhất định. Để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện quốc gia, việc tuyên truyền, thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý và hiệu quả cần thiết tiếp tục đẩy mạnh trên phạm vi cả nước, đặc biệt là tại khu vực miền Nam.

Đ.C