Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Dự án truyền tải vướng mặt bằng

16:22 | 12/10/2015

601 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các dự án lưới điện truyền tải, đặc biệt là truyền tải điện vào Nam đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng.
du an truyen tai vuong mat bang
Trạm 500kV Mỹ Tho.
du an truyen tai vuong mat bang Tìm vốn cho lưới truyền tải
du an truyen tai vuong mat bang Nhìn lại một năm thành công của EVNNPT
du an truyen tai vuong mat bang Bảo đảm sự bền vững của hệ thống truyền tải điện quốc gia

Để truyền tải công suất của Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 (theo dự kiến sẽ vận hành, phát điện từ đầu năm 2016), góp phần đảm bảo điện cho miền Nam giai đoạn 2016 - 2020, hiện nay, các dự án lưới điện 500/220kV đồng bộ với Trung tâm điện lực Duyên Hải cũng đang được Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam - SPMB (Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia - EVNNPT) đẩy nhanh tiến độ, theo kế hoạch sẽ phải hoàn thành trong năm 2015 này. Tuy nhiên, các dự án lưới điện truyền tải đang vướng mặt bằng khiến các nhà thầu, đơn vị thi công các dự án này gặp rất nhiều khó khăn. Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng (GPMB) cho các công trình truyền tải điện cấp bách cấp điện miền Nam đang là vấn đề tiên quyết đặt ra.

Theo ông Đoàn Tấn Phong - Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam, ngoài 2 dự án Đường dây 500kV Duyên Hải - Mỹ Tho và Trạm biến áp 500kV Mỹ Tho có tiến độ đồng bộ với Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải III (tổ máy 1), còn 2 dự án truyền tải điện giải tỏa công suất cho Trạm biến áp 500kV Cầu Bông, cấp điện miền Nam cũng đang phải gấp rút hoàn thành trong năm nay, đó là dự án Đường dây 220kV Cầu Bông - Đức Hòa và Đường dây 220kV Cầu Bông - Hoóc Môn - rẽ Bình Tân. Hiện nay, chỉ có Trạm biến áp 500kV Mỹ Tho là hoàn thành xong công tác GPMB và đang kiểm soát được tiến độ. Các dự án còn lại đều đang gặp rất nhiều khó khăn trong khâu đền bù GPMB.

“Thực tế không dám xin lùi tiến độ nhưng phải nói là hết sức khó khăn, rất khó, bởi vì phương án đền bù đến giờ vẫn chưa có…” - ông Đoàn Tấn Phong cho biết.

Còn theo ông Hồ Phi Minh - Phó Tổng giám đốc Công ty Xây lắp điện 4 thông tin: Gói thầu của công ty thi công trên tuyến đường dây này dài hơn 25km, với 51 vị trí cột móng thì chỉ còn 1 vị trí cột móng người dân không chấp thuận phương án đền bù đã kéo theo tiến độ của dự án bị trùng lại. Có rất nhiều khó khăn, trong đó, GPMB là vấn đề khó khăn nhất. Luật đất đai sửa đổi năm 2013 thì tháng 7 năm ngoái mới có hiệu lực. Sau đó, các tỉnh mới triển khai lập đơn giá cho các hạng mục đất, cây cối hoa màu... cho nên bị trễ.

du an truyen tai vuong mat bang
Thi công đường dây 500kV Duyên Hải - Mỹ Tho.

Trong các gói thầu đang triển khai trên tuyến đường dây 500kV Duyên Hải - Mỹ Tho, gói thầu số 6 của Tổng công ty cổ phần Xây dựng điện Việt Nam có lẽ là thuận lợi nhất khi đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB. Tuy nhiên, ông Ngô Văn Cường - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty cũng thừa nhận khó khăn lớn nhất chính là vấn đề GPMB, đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số, đồng bào Khơ Me không hiểu sâu về lợi ích cũng như sự vận hành của nhà máy điện và đường dây.

Tuy nhiên, ông Ngô Văn Cường cũng cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng nhờ có sự vào cuộc của chính quyền địa phương nên đã được người dân đồng tình ủng hộ. Các đồng chí như Phó Chủ tịch huyện, Trưởng ban bồi thường GPMB cũng thường xuyên lội tuyến, lội ruộng cùng với chúng tôi để vận động bà con cho nên tình trạng hỗ trợ thêm ngoài chính sách là gần như không xảy ra trên cung đoạn này…

Xác định tầm quan trọng của các dự án truyền tải điện đồng bộ với Trung tâm điện lực Duyên Hải đối với cấp điện miền Nam thuộc diện cấp bách, “chậm 1 ngày là thiệt hại rất lớn”, ông Đặng Phan Tường - Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPT khẳng định, sẽ tích cực làm việc với chính quyền địa phương và nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ công trình.

“Đối với GPMB thì hiện nay chính quyền các tỉnh, các huyện cũng rất nhiệt tình giúp đỡ EVNNPT. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số khó khăn vướng mắc về cơ chế chính sách và đặc biệt là một số hộ dân còn chưa chấp hành nghiêm các quy định của nhà nước cũng như của các Hội đồng bồi thường GPMB. Trong thời gian tới EVNNPT sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các tỉnh, các huyện có đường dây đi qua để tập trung chỉ đạo hoàn thành dự án theo đúng tiến độ, kịp hoàn thành trước khi Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 phát điện” - ông Đặng Phan Tường nhấn mạnh.

Nguyên Long