Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Dấu ấn truyền tải điện 3

06:56 | 02/06/2014

978 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ra đời trong bối cảnh hệ thống điện quốc gia cũ kỹ, thiết bị công nghệ lạc hậu, không đồng bộ, đặc biệt, miền Trung thiếu điện trầm trọng, nguồn điện chủ yếu từ các cụm diesel rời rạc và thủy điện nhỏ, Sở Truyền tải điện 2, tiền thân của Công ty Truyền tải 3 (PTC3) phải đối diện với vô vàn khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với bản lĩnh và quyết tâm cao nhất, trong những năm qua, lưới điện từ 220kV đến 500kV, Trạm biến áp (TBA) do công ty quản lý, vận hành đã không ngừng được mở rộng khắp miền Trung, Tây Nguyên, đồng bộ hệ thống điện quốc gia, góp phần giải quyết tình trạng thiếu điện trong khu vực

“Đi tắt đón đầu”

Được thành lập ngày 13/3/1990, Sở Truyền tải điện 2 trực thuộc Công ty Điện lực 3, tiền thân của PTC3 có nhiệm vụ thi công, xây dựng, sớm đưa các đường dây và TBA 110kV tại các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng vào vận hành, để nhận điện từ nhà máy thủy điện Hòa Bình và thủy điện Đa Nhim cung cấp điện cho miền Trung. Đây là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, nặng nề đối với một công ty vừa mới thành lập như Sở Truyền tải điện 2. Tuy nhiên, bằng những giải pháp điều hành hợp lý, chỉ trong một thời gian ngắn, một loạt các công trình lưới điện quan trọng như đường dây 110kV Đa Nhim - Cam Ranh - Nha Trang và TBA 110kV Nha Trang; TBA 110kV Nhà máy Sợi (công trình do cán bộ công nhân viên đơn vị trực tiếp thi công chuyển đổi MBA 66kV lên 110kV)… đã hoàn thành và đóng điện thành công, đáp ứng phần nào yêu cầu cung cấp điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, chính trị , xã hội của nhân dân tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng.

Công nhân Công ty truyền tải điện 3 lắp đặt tụ bù dọc 2000A Trạm biến áp 500KV Pleiku

Phấn khởi và tự tin, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Sở Truyền tải điện 2 đã cùng nhau bàn bạc, thống nhất đề ra sách lược với phương châm “đi tắt đón đầu”, “đào tạo và tự đào tạo”, nhanh chóng ổn định cơ cấu tổ chức, thành lập các phòng ban, các đơn vị trực thuộc trên địa bàn các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, Pleiku, Đắk Lắk. Tuyển chọn công nhân, kỹ sư có trình độ và bố trí sắp xếp cán bộ hợp lý. Các tổ chức đoàn thể dần được hoàn thiện và hoạt động hiệu quả. Tập trung khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt công tác xây dựng cơ bản.

Đặc biệt là năm 1993, vượt qua hoàn cảnh cực kỳ khó khăn do cơn bão số 10 lịch sử gây ra, 140km công trình đường dây 110kV Nha Trang - Tuy Hòa và TBA 110kV Tuy Hòa đã được hoàn thành, đóng điện đưa vào vận hành, cấp điện lưới quốc gia cho tỉnh Phú Yên trước tết Nguyên đán. Và đến năm 1995, đường dây 220kV Pleiku - KrôngBuk và 40km đường dây 110kV KrôngBuk - Ban Mê Thuột cấp điện cho tỉnh Đắk Lắk - tỉnh cuối cùng nhận điện lưới quốc gia cũng đã được Sở Truyền tải điện 2 hoàn thành. Cũng trong năm này, đơn vị đã chủ động đề xuất và trực tiếp thi công lắp đặt  MBA 110kV số 2- 25MVA tại TBA 110kV Quy Nhơn nâng khả năng cấp điện cho tỉnh Bình Định, tiết kiệm hàng tỉ đồng do giảm lượng dầu chạy máy diezel ở khu vực Bình Định.

Với những kết quả đạt được trong một thời gian ngắn thành lập, tập thể lãnh đạo và CBCNV Sở Truyền tải điện 2 đã minh chứng rõ ràng cho sự tồn tại tất yếu của mình trong hệ thống lưới điện truyền tải quốc gia. Và rồi, ngày 4/3/1995, Bộ Năng lượng có Quyết định số 108 NL/TCCB-LĐ thành lập PTC3 trực thuộc Tổng Công ty Điện lực Việt Nam, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/4/1995 với nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện truyền tải từ cấp điện áp 110kV đến 500kV trên địa bàn các tỉnh nam miền Trung và Tây Nguyên. Quyết định của Bộ Năng lượng đã tiếp thêm sức mạnh và niềm tin, toàn thể CBCNV công ty tiếp tục đề ra những kế sách và bước đi thích hợp và quá trình phát triển của công ty tiếp tục ghi thêm những trang sử mới.

Ngày 1/1/1996, PTC3 được Tổng Công ty Điện lực Việt Nam giao nhiệm vụ quản lý vận hành đường dây 500kV Bắc - Nam cung đoạn Pleiku - Sông Bé dài 314km; Ngày 1/1/1998, công ty tiếp nhận vận hành TBA 500kV Pleiku - trạm lớn nhất khu vực Đông Nam Á… Và đến năm 2008, thực hiện chủ trương đổi mới doanh nghiệp của Chính phủ, PTC3 trở thành đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia - Tập đoàn Điện lực Việt nam, với nhiệm vụ quản lý vận hành, sửa chữa lưới điện truyền tải từ cấp điện áp 220kV đến 500kV trên địa bàn các tỉnh nam miền Trung và Tây Nguyên.

Khẳng định vị thế trong ngành điện

Bước vào những năm đầu thế kỷ thứ XXI, do yêu cầu phụ tải tăng cao, lưới điện luôn vận hành trong điều kiện đầy và quá tải, nhiều nhà máy thủy điện khu vực Tây Nguyên chuẩn bị đưa vào vận hành, PTC3 được Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia giao nhiệm vụ thực hiện nhiều công trình trọng điểm, cấp bách ở khu vực Tây Nguyên. Trong điều kiện nguồn vốn vô cùng khó khăn, vật tư thiết bị thiếu thốn, nhưng với quyết tâm cao, công ty đã huy động mọi nguồn lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ các công trình được giao, đưa vào đóng điện đúng tiến độ và phát huy tốt hiệu quả.

Vượt qua chặng đường 23 năm với muôn vàn khó khăn và thử thách, đến nay địa bàn hoạt động của công ty bao gồm 9 tỉnh nam miền Trung và Tây Nguyên: Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng, quy mô lưới điện đã nâng lên rõ rệt với tổng số km đường dây là 2.334km, trong đó: Cấp điện áp 500kV là 762km; 220kV là 1.572km; tổng dung lượng 4.393 MVA với 3 TBA 500kV và 6 TBA 220kV; Sản lượng điện truyền tải tăng bình quân từ 12 - 17%/năm, năm 2012 tăng hơn gấp 6 lần so với năm 1995, điện tự dùng và hao hụt truyền tải cũng liên tục giảm bình quân 0,08%/năm. Đặc biệt không để xảy ra sự cố chủ quan, suất sự cố giảm hơn mức cho phép.

Ngoài những công trình trọng điểm nêu trên, công ty đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia giao nhiệm giám sát kỹ thuật và tham gia nghiệm thu đóng điện đường dây 220kV Đắk Nông - Phước Long - Bình Long, giám sát kỹ thuật đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển Công ty Truyền tải điện 3 đã trực tiếp tham gia xây dựng cơ bản, nghiệm thu đóng điện đưa vào vận hành hàng chục công trình đường dây và TBA 110kV, 220kV, 500kV trên địa bàn công ty quản lý, nhanh chóng phủ kín lưới điện quốc gia khu vực nam miền Trung và Tây Nguyên theo tổng sơ đồ phát triển lưới điện của Chính phủ, góp phần cùng với ngành đáp ứng yêu cầu cung cấp điện cho công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Trải qua chặng đường gần 1/4 thế kỷ xây dựng và phát triển với biết bao khó khăn, gian khổ và thử thách, tập thể CBCNV PTC3 đã luôn cố gắng góp phần giữ vững an toàn lưới điện quốc gia, trục xương sống của ngành điện, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của đất nước. Với những thành tích đã đạt được, công ty đã được Đảng, Nhà nước đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Bằng khen Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bằng khen UBND các tỉnh, Bằng khen của ngành, cờ thi đua xuất sắc và nhiều hình thức khen thưởng khác. Đặc biệt, ngày 10/10/2012, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã quyết định tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho tập thể CBCNV Công ty Truyền tải điện 3.

Thanh Ngọc