Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Đạo nhạc - nhợt nhạt VPop!

07:03 | 06/11/2014

1,064 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ mặt của VPop sẽ thế nào khi có nhiều ca khúc nằm trong Top những ca khúc đình đám nhất lại được viết dựa trên beat nhạc của nước ngoài?!

Năng lượng mới số 371

Tuần qua, liên tiếp xảy ra những chuyện buồn với fan của VPop liên quan đến chuyện đạo nhạc. Thứ nhất, chuyện lần đầu xảy ra ở chương trình Bài hát Việt, Ban tổ chức chương trình phải quyết định thu hồi giải thường vì ca khúc đoạt giải Bài hát của tháng được cho là đạo nhạc.

Cụ thể, trong chương trình Bài hát Việt tháng 9, 5 chàng trai của nhóm FB Boiz  lần đầu trình diễn ca khúc “Tương tư” – ca khúc do chính nhóm sáng tác. Với sự trẻ trung, sôi động qua màn bè phối ăn ý, tiết mục nhận được tràng pháo tay ủng hộ nhiệt tình từ khán giả cũng như sự dánh giá cao của Hội đồng nghệ thuật. Sau khi xem xét, đánh giá, Hội đồng thẩm định quyết định trao giải Bài hát của tháng cho ca khúc này.

FB Boiz nhận giải Bài hát của tháng với ca khúc Tương tư

Tuy nhiên, Ban tổ chức chương trình cho biết, ngay sau đó họ đã xem xét lại và phát hiện ra rằng bài hát “Tương tư” đã được sáng tác dựa trên phần nhạc đệm có sẵn từ một bài hát khác của Hàn Quốc. Với tiêu chí của chương trình Bài hát Việt thì bài hát “Tương tư” đã vi phạm quy định là: viết giai điệu và lời ca dựa trên phần nhạc đệm đã có, ý tưởng âm nhạc và cấu trúc của một bài hát khác.

Sau khi đã thống nhất 100% ý kiến của Hội đồng thẩm định, Ban tổ chức chương trình đã quyết định: thu hồi lại giải thưởng Bài hát của tháng với bài “Tương tư” của nhóm FB Boiz. Ban tổ chức cho biết, họ làm việc theo tinh thần: tôn vinh những sáng tạo mới và từ chối cái hay cũ!

Việc làm này của Ban tổ chức Bài hát Việt nhận được sự ủng hộ của nhiều khán giả chương trình. Đó là tiếng nói mạnh mẽ của những người làm nghệ thuật với những sáng tác kiểu ăn cắp ý tưởng của người khác - một việc làm không thể chấp nhận trong việc lao động sáng tạo nghệ thuật.

Trong tuần qua, thêm một câu chuyện ồn ào khác liên quan đến đạo nhạc, đó là chuyện ca sĩ trẻ Sơn Tùng M-TP tiếp tục bị công chúng chỉ trích vì nghi án đạo nhạc trong ca khúc “Chắc ai đó sẽ về”. Vào ngày 24/10, ca khúc này dưới danh nghĩa do Sơn Tùng sáng tác được ra mắt và ngay lập tức nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Đây là bài hát nằm trong bộ phim đầu tay “Chàng trai năm ấy” (đạo diễn Quang Huy) mà nam ca sĩ trẻ tham gia.

Sau vài ngày phát hành, “Chắc ai đó sẽ” về thu hút hơn hàng triệu lượt nghe trên trang âm nhạc trực tuyến. Dù vậy, giống nhiều các sản phẩm âm nhạc trước đây của Sơn Tùng M-TP, ca khúc này tiếp tục bị lôi ra mổ xẻ vì nghi án đạo nhạc Hàn.

Sơn Tùng lại dính nghi án đạo nhạc

Không ít khán giả cho rằng phần beat và cách xử lý của Sơn Tùng khá giống với ca khúc “Because i miss you” do Jung Yong Hwa - trưởng nhóm CN Blue thể hiện. Bài hát này từng được sử dụng trong bộ phim truyền hình “Hearstrings” phát sóng vào năm 2011, cũng lấy chủ đề về đam mê âm nhạc của thanh thiếu niên.

Khi nghe so sánh thì dễ dàng nhận thấy nhiều điểm tương đồng đáng ngờ giữa hai ca khúc này. Đều này khiến một số người sáng tác cho rằng Sơn Tùng đã mở bài “Because i miss you” lên nghe rồi dựa theo đó mà “xào” lại thành ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” khiến giai điệu và cảm xúc của bài hát này đều giống với ca khúc nhạc Hàn kia.

Điều đáng nói là đây không phải là lần đầu tiên Sơn Tùng bị chỉ trích vì chuyện tương tự. Hàng loạt các ca khúc hit trước đó như “Em của ngày hôm qua”, “Cơn mưa ngang qua”, “Nắng ấm xa dần”…đều vướng nghi án đạo nhạc, cũng với vấn đề là “mượn” giai điệu của ca khúc Hàn. 

Thật ra việc dùng beat có sẵn để viết nhạc là chuyện đã khá phổ biến trong giới sáng tác nhiều năm qua, nhưng “kín”. “Kín” là bởi vì phần đông dựa trên nền nhạc đó mà “sáng tạo” lại bằng cách thay đổi vài nốt nhạc chỗ này, vài nốt chỗ kia. Khi nghe tổng thể ca khúc thì nhận ra là giống với một ca khúc khác nhưng không thể nói đó là đạo nhạc. Thậm chí một thời gian dài, vài nhạc sĩ được gọi là có tiếng của nhạc Việt cũng sử dụng phương pháp này để “sáng tác”, chủ yếu là lấy nhạc Hoa.

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương đã chỉ ra chính xác chuyện hậu trường sáng tác hiện nay của một bộ phận nhạc sĩ trẻ rằng: một ca sĩ nào đó lên mạng thấy một ca khúc hay, có thể ăn khách bèn tải về và nhờ người biết nhạc làm hộ một bài giống như vậy. Tuy không đến nổi là bê nguyên si nhưng tuyến giai điệu thì sẽ chạy theo vì bị ảnh hưởng. Nữ nhạc sĩ cho biết, cái tiện của giới sáng tác trẻ bây giờ là mạng nhưng cũng chính nó làm hư hỏng họ bởi họ có thể dễ dàng tiếp cận với những ca khúc nước ngoài và thậm chí là lấy beat về. Nữ nhạc sĩ lắc đầu vì một số bạn có biết đánh đàn piano hay chơi guitar đâu mà lại sáng tác?!

“Vay mượn” giai điệu của người khác là một việc làm đáng chỉ trích. Nó không những góp phần triệt tiêu động lực sáng tạo của người sáng tác mà đây còn là một việc làm rất đáng xấu hổ. Bởi một khi việc “vay mượn” ấy bị phát hiện thì không những bản thân người “sáng tác” kia bị lên án mà thể diện của VPop cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sẽ thế nào khi nhiều ca khúc trong số những ca khúc đình đám của nhạc Việt lại là ca khúc được viết dựa trên beat nhạc của nước khác?! Nhạc sĩ Dương Khắc Linh cho biết giới làm nhạc cũng như công chúng Hàn đã biết việc một số ca khúc nước họ bị ta sử dụng mà không xin phép. Bản thân anh cảm thấy rất xấu hổ với bạn bè dù không phải là vấn đề của bản thân anh.

Sẽ khó có sự khẳng định và xử phạt của nhà quản lý về những trường hợp đạo nhạc ồn ào vừa qua là bởi vì việc xác định chính xác một các khúc có do đạo nhạc hay không rất khó. Khi nghe qua thì biết là có sự đạo nhạc nhưng đi vào phân tích chi tiết thì lại không bởi vì quy định hiện nay là một bài hát có từ 11 nốt liền kề nhau mà giống với bài hát khác thì mới được cho là đạo nhạc. Và đương nhiên không “nhạc sĩ” nào ngu ngốc đến mức mắc phải điều đó! 

Một điều đáng nói hơn nữa qua câu chuyện “đạo nhạc” ồn ào vừa qua đó chính là sự đón nhận của công chúng! Một ca sĩ trẻ liên tiếp bị vướng nghi vấn đạo nhạc như Sơn Tùng M-TP vẫn sống tốt trong thị trường âm nhạc, show diễn vẫn đều đều, cát-sê cao ngất ngưởng, các ca khúc của anh ta liên tục là ca khúc hit trên các bảng xếp hạng âm nhạc… Như vậy xem ra không có lý do gì mà anh ta không “đạo nhạc” đến thứ “n” lần!

Thu Vân