Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Lai Châu:

Công nghiệp điện là động lực phát triển kinh tế-xã hội

07:01 | 16/09/2015

1,160 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trao đổi với Năng lượng Mới, ông Vương Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu khẳng định công nghiệp điện là động lực phát triển kinh tế-xã hội của Lai Châu.
cong nghiep dien la dong luc phat trien kinh te xa hoi
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Vương Văn Thành.

PV: Trước hết xin ông cho biết một cách khái quát tình hình kinh tế-xã hội của Lai Châu?

Ông Vương Văn Thành: Tình hình thu ngân sách của Lai Châu những năm qua đã đạt được nhiều thành tích quan trọng. Nếu như năm 2004, năm đầu chia tách tỉnh, thu ngân sách trên địa bàn chỉ khoảng 30 tỉ đồng thì đến cuối năm 2014, thu ngân sách của tỉnh Lai Châu đã đạt trên 900 tỉ đồng. Đây là sự cố gắng rất lớn của Lai Châu.

Đồng thời, Lai Châu cũng đã tổ chức thực hiện tốt việc tham gia xây dựng các công trình lớn trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh sẽ có những bước tăng trưởng tốt nhờ các công trình thủy điện, rồi đưa các cây công nghiệp như cao su bắt đầu cho thu nhập…

PV: Đâu là nguyên nhân để Lai Châu đạt được kết quả tích cực như vậy, thưa ông?

Ông Vương Văn Thành: Chúng tôi thấy rằng, quá trình phát triển của Lai Châu có sự tham gia hỗ trợ của các doanh nghiệp, các Tập đoàn thì đến nay Lai Châu đã có những kết quả tích cực. Và cũng phải khẳng định là với vai trò, trách nhiệm được Đảng, nhà nước, nhân dân giao cho đồng bào các dân tộc giữ vùng biên giới, đảm bảo vùng biên giới, giữ đầu nguồn sông Đà, tham gia xây dựng các công trình trọng điểm thì các đồng bào dân tộc trong tỉnh đã thực hiện tốt trách nhiệm này. Đồng thời đây cũng là mong mỏi của đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu.

Tuy nhiên, Lai Châu vẫn đang còn nhiều khó khăn. Trong thời gian tới, Lai Châu cũng mong muốn sự đầu tư, giúp đỡ, hỗ trợ tạo điều kiện của Chính phủ về cơ chế, chính sách. Nhưng đồng thời, Lai Châu cũng mong muốn các doanh nghiệp sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư cho Lai Châu để Lai Châu tiếp tục thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo bền vững.

PV: Phát triển cơ sở hạ tầng là yêu cầu thiết yếu cho phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam là đơn vị được Chính phủ giao hỗ trợ 3 huyện nghèo của Lai Châu. Việc phát triển cơ sở hạ tầng của Lai Châu vừa qua đã được thực hiện như thế nào?

Ông Vương Văn Thành: Trong thời gian vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam được sự phân công của Chính phủ là hỗ trợ cho 3 huyện nghèo nhưng không phải vì vậy, Tập đoàn Điện lực Việt Nam không phát triển hệ thống lưới điện đối với các huyện, xã của Lai Châu. Dịp tháng 7, Tập đoàn đã đóng điện cho 100% số xã của tỉnh và trên 74% số hộ đã có điện. Còn riêng với các huyện nghèo thì 91% số hộ đã được dùng điện lưới quốc gia.

cong nghiep dien la dong luc phat trien kinh te xa hoi
Công nhân Điện lực Nậm Nhùn (Lai Châu) hướng dân người dân sử dụng thiết bị điện.

PV: Trong thời gian tới, Lai Châu có mong muốn gì với các nhà đầu tư, trong đó có Tập đoàn Điện lực Việt Nam, thưa ông?

Ông Vương Văn Thành: Tại Hội nghị sơ kết Chương trình 30a giai đoạn 2009-2015, Lai Châu sẽ cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam ký các cam kết thực hiện các chương trình hỗ trợ cho giai đoạn 2015-2020. Trong đó sẽ có 122 tỉ đồng đầu tư cho hạ tầng lưới điện trên toàn tỉnh để nâng tỉ lệ số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia trên địa bàn tỉnh. Lai Châu cũng là một trong những nơi tạo ra nguồn lực về điện cho cả nước và nhân dân Lai Châu cũng phải được hưởng chương trình đó.

Vì vậy, trong giai đoạn tới, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ phối kết hợp với Lai Châu để nâng tỉ lệ số hộ sử dụng điện cũng như mong muốn của Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2015-2020, nâng số hộ sử dụng điện lên 85%.

PV: Đâu là tiềm năng, thế mạnh phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh Lai Châu, thưa ông?

Ông Vương Văn Thành: Phải nói rằng công nghiệp của Lai Châu trong thời gian vừa qua vẫn chưa được khai thác một cách triệt để. Tuy nhiên, ngoài tiềm năng về điện năng thủy năng và hiện đã được tổ chức khai thác thì Lai Châu cũng có nguồn tài nguyên khoáng sản với những mỏ đất hiếm. Lai Châu mong muốn với sự chỉ đạo của Chính phủ, của các đối tác, tỉnh sẽ khai thác được tiềm năng này. Có như vậy thì tốc độ tăng trưởng, đặc biệt là tăng trưởng về công nghiệp mới có điều kiện phát triển.

Ngoài phát triển công nghiệp điện, khoáng sản thì còn một công nghiệp không khói nữa là phát triển về du lịch. Phát triển ngành công nghiệp này sẽ tạo điều kiện giới thiệu hình ảnh, về những bản sắc văn hóa của các dân tộc tỉnh Lai Châu.

PV: Về vấn đề phát triển cây công nghiệp thì sao?

Ông Vương Văn Thành: Hiện tại trên địa bàn Lai Châu đã có trên 13.000 ha cây cao su và năm 2016 có thể thu hoạch nhựa. Đây cũng là một trong những hướng đi mà Lai Châu cũng đang đề nghị với Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như Tập đoàn cao su Việt Nam tạo điều kiện cho các công ty cao su đóng trên địa bàn tỉnh sẽ có điều kiện phát triển cây cao su để nâng diện tích trồng cao su lên 20.000 ha.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thanh Ngọc

Năng lượng Mới