Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Chứng khoán tuần mới (từ 30/9 đến 4/10): Năm lần đánh “Bạch Cốt Tinh”

06:00 | 30/09/2024

88 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tuần giao dịch từ 23 đến 26/9, chỉ số VN Index đã thất bại trong việc chinh phục ngưỡng cản “cứng” 1.300 điểm. Dù vậy, với những thông tin vĩ mô rất tốt trong nước và quốc tế, các chuyên gia kỳ vọng lần thứ năm đánh bạch cốt tinh, “Ngộ Không" VN Index sẽ giành chiến thắng.
Chứng khoán tuần mới (từ 30/9 đến 4/10/2024): Năm lần đánh “Bạch Cốt Tinh”
Tuần qua chỉ số hồi phục mạnh, đi kèm thanh khoản cao đem lại niềm vui cho nhiều nhà đầu tư.

Hồi phục mạnh, thanh khoản cao

Tuần qua, thị trường chứng kiến tuần hồi phục thứ hai liên tiếp, khi tăng hơn 18 điểm, tương đương mức 1,48%. Có chút tiếc nuối khi ở phiên giao dịch ngày thứ sáu, chỉ số VNIndex đã có lúc chạm 1300,31 điểm, trước khi quay đầu kết tuần tại 1290.92 điểm.

Chỉ số hồi phục mạnh, đi kèm thanh khoản cao chứng tỏ đã có dòng tiền lớn đổ vào thị trường. Các nhóm dẫn dắt thị trường gồm có Ngân hàng, chứng khoán, thép… đều có mức tăng tốt.

Trong nhóm ngân hàng, các cổ phiếu lớn như VCB, BID, CTG đều có mức tăng tốt hơn chỉ số chung, khi tăng từ 2-3% sau một tuần giao dịch. Nổi bật nhóm này có TPB khi tăng mạnh 12%, theo sau là MSB +9%, SBT +8,9%, BVB và SHB cùng tăng hơn 5%. Không chịu kém cạnh, VIB, TCB, HDB, LPB cùng bật tăng 2-5%. Có thể nói, ngân hàng đang được kỳ vọng là nhóm “dẫn sóng" để VNIndex có thể vượt đỉnh đi lên.

Nhóm chứng khoán cũng chứng kiến nhiều cổ phiếu tăng tốt với SSI +5%, VND + 1,3% VCI +4%, HCM +0,49%

Nhóm thép không nằm ngoài kỳ vọng khi đồng loạt tăng với HPG +1,56%, HSG +3,2%, NKG +1,86%, VGS +4%. Nhóm bất động sản cũng tăng tốt với CEO, PDR, KDH tăng hơn 2%, KBC +5%...

Nhóm dầu khí với các đại diện BSR, POW, PVD, DCM, DPM cũng có một tuần giao dịch không tồi khi tăng từ 1-3%.

Tuần qua, thế giới có khá nhiều thông tin đáng chú ý. Đơn cử tại Hoa Kỳ số đơn thất nghiệp đăng ký theo tuần đã giảm, tăng trưởng GDP quý 2 giữ nguyên 3%. Điều này cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn vững vàng, củng cố thêm cho việc “hạ cánh mềm” của nước này. Các chuyên gia đang cho rằng, sẽ có một đợt hạ lãi suất thêm 0.5 điểm phần trăm tại cuộc họp của FED vào tháng 11 sắp tới.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cân nhắc "bơm" 142 tỷ USD vào ngân hàng quốc doanh. Đây là lần đầu tiên sau cuộc khủng hoàng tài chính năm 2008 mà Bắc Kinh thực hiện can thiệp lớn như vậy vào hệ thống ngân hàng. Ngoài ra, Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ cắt giảm lãi suất, đồng thời hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Những thông tin đó đã khiến thị trường chứng khoán Trung Quốc (gồm cả Hồng Kông, Đài Loan) đều bật tăng rất mạnh.

Trong nước Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo giảm tiền thuế đất năm 2024, nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Bộ này đề xuất 2 mức giảm: Giảm 15% hoặc 30% tiền thuế đất phải nộp của năm 2024. Đối tượng được áp dụng bao gồm: Tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị, hộ gia đình và cá nhân đang được nhà nước cho thuê đất trực tiếp

Ngoài ra, lãi suất liên ngân hàng từ đầu tháng 9 đến nay giảm 1.2% và là mức thấp nhất kể từ đầu tháng 7. Hiện tại mức lãi suất qua đêm liên ngân hàng vào khảng 3.54% (theo ngày) và 3.73% (theo tuần). Và với việc FED dự kiến sẽ tiếp tục hạ lãi suất, tạo dư địa cho Việt Nam tiếp tục duy trì mặt bằng lãi suất thấp và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp.

Chứng khoán tuần mới (từ 30/9 đến 4/10/2024): Năm lần đánh “Bạch Cốt Tinh”
Các chuyên gia kỳ vọng VNIndex sẽ sớm vượt đỉnh.

Vượt đỉnh?

Theo bà Nguyễn Thị Bích Tuyền, Chuyên gia tư vấn thuộc Công ty Chứng khoán VietCap, VNIndex có tuần tăng thứ 2 liên tiếp với thanh khoản cải thiện, dòng bank và chứng khoán hỗ trợ đà tăng của thị trường trong tuần qua. Và, cũng là tuần mà VN Index luôn có những thách thức tại vùng cản tâm lý 1300. “Nhịp này, tôi kỳ vọng thị trường sẽ đi ngang thêm tại vùng 1290 để tích lũy thêm và tạo đà để vượt 1300 hơn là việc kéo quá nhanh” - bà Bích Tuyền nói.

Từ Anh quốc, giáo sư Quách Mạnh Hào (thuộc trường đại học Lincoln) chia sẻ: Tuần qua tỷ giá VND/USD giảm, chỉ số dollar index giữ ở mức 100-101 góp phần ổn định môi trường tiền tệ. Một điều đặc biệt là Ngân hàng Nhà nước đã bơm ròng khoảng 66.000 tỷ đồng vào thị trường. Bên cạnh đó lợi suất trái phiếu chính phủ 15 năm giảm xuống còn 2,1%.

Ngân hàng Phát triển châu Á dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 đạt 6%, nhiều ngân hàng thương mại tăng tín dụng vượt trội, và mong được nới thêm room.

Đây là những yếu tố sẽ tác dụng tích cực lên thị trường chứng khoán. Nhà đầu cơ ngắn hạn muốn trading T+ hay nhà đầu tư trung, dài hạn đều có cơ hội.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng chia sẻ: "Với góc nhìn của tôi, diễn biến thị trường tuần qua là tương đối tích cực. Chỉ số đã không chịu áp lực bán nhiều quanh 1290 điểm và vượt được mức này, mặc dù đang gặp lực cản quanh ngưỡng 1300 điểm. Tôi cho rằng đây chỉ là diễn biến rung lắc thông thường khi chỉ số tăng nhanh về ngưỡng tâm lý sẽ gặp áp lực bán chốt lời. Việc dòng tiền lớn đang vào nhóm Ngân hàng là tín hiệu khá tích cực để kỳ vọng xu hướng tăng hiện tại có thể còn tiếp diễn và vượt được 1300 điểm.

Còn theo bà Nguyễn Thị Thảo Như - Giám đốc Cao cấp Khách hàng cá nhân, Chứng khoán Rồng Việt, xét về kinh tế Việt Nam tuy có nhiều yếu tốt tích cực nhưng để một thị trường chứng khoán tăng điểm thì điều quan trọng là phải có dòng tiền tích cực tham gia thị trường. Gần đây thị trường thanh khoản khá thấp nên VN Index để tăng tốt và đặc biệt vượt khỏi 1300 điểm thì cần phải có dòng tiền mua vào thị trường nhiều hơn và cần xem xét nhiều phiên giao dịch trong tuần tới mới có thể khẳng định điều này.

“Nếu kịch bản thị trường sẽ hình thành sóng tăng mới thì dựa vào Fibonacci mở rộng thì VN Index có khả năng sẽ quay lại quanh đỉnh cũ quanh 1450-1500 điểm ở Fibonacci 161.8%” - bà Như cho biết.

Minh Khang