Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Cảnh sát Mỹ ngày càng bắn chết người nhiều

11:16 | 08/07/2016

629 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vụ cảnh sát bang Minnesota bắn chết một người đàn ông trong chiếc xe đi cùng với một phụ nữ và một đứa bé tối 6/7 lại đang thổi bùng làn sóng biểu tình tại Mỹ. Theo kết quả nghiên cứu kéo dài hai năm của báo Washington Post vừa công bố, số người chết do bị cảnh sát Mỹ bắn trong sáu tháng đầu năm nay lên đến 491 tăng 26 vụ so với cùng kỳ năm ngoái.
tin nhap 20160708111453
Diamond Reynolds, bạn gái anh Philando Castile, người bị cảnh sát Mỹ bắn chết tối 6/7

Ngày 6/7, báo chí Mỹ đưa tin một cảnh sát tiểu bang Minnesota bắn chết một người đàn ông trong chiếc xe đi cùng với một phụ nữ và một đứa bé.

Cảnh sát cho biết hiện đang điều tra các hình ảnh video được truyền trực tiếp từ trong xe ngay sau khi súng nổ, cho thấy một người phụ nữ với áo sơ mi đẫm máu, nói vào máy thu hình rằng “cảnh sát vừa bắn bạn trai tôi mà chẳng có lý do gì”.

Quyền cảnh sát trưởng thành phố St. Anthony ở Minnesota, ông Jon Mangseth, cho hay vụ nổ súng xảy ra sau khi một cảnh sát viên chặn chiếc xe vào lúc khoảng 9 giờ tối ngày 6/7 ở Falcon Heights, ngoại ô thành phố St. Paul.

Ông Mangseth nói rằng hiện chưa có chi tiết rõ ràng vì sao có vụ chặn xe và nổ súng, nhưng không ai khác bị thương tích gì.

Khi tin tức về vụ nổ súng và hình ảnh video được lan truyền, thân nhân của người đàn ông cùng nhiều người khác kéo đến hiện trường cũng như bên ngoài bệnh viện để phản đối.

Họ cho hay người chết là Philando Castile, cư dân thành phố St. Paul, 32 tuổi, và làm trong phòng ăn của một trường học.

Khi trả lời phỏng vấn của đài truyền hình CNN vào lúc sáng sớm 7/7, mẹ của ông Castile nói rằng bà sợ sẽ không bao giờ biết được sự thật về cái chết của con mình.

“Tôi nghĩ rằng đó là vì con tôi da đen và ở vào lầm chỗ”, bà Valerie Castile cho biết, nói thêm rằng luôn nhắc nhở các con mình là phải luôn tuân theo lệnh của nhân viên công lực để có thể sống còn.

Bà Castile nói rằng: “Tôi biết con trai tôi… chúng tôi biết người da đen bị giết.. Tôi luôn nói với các con rằng bất cứ khi nào bị cảnh sát chặn lại thì phải biết tuân hành, tuân hành và tuân hành”.

Khoảng 200 người biểu tình ngay tối 6/7 đã kéo đến dinh thống đốc ở St. Paul gần đó la ó, hô khẩu hiệu để tìm cách đánh thức ông dậy. Ðến sáng sớm 7/7 thì còn khoảng 50 người đứng bên ngoài cổng dưới cơn mưa nhẹ.

Trong khi đó, theo nhật báo The New York Times, ông Mark Dayton, thống đốc Minnesota, nói rằng vụ bắn người này là một sự tái diễn bạo động đối với người da đen. “Liệu chuyện này có xảy ra đối với người da trắng, nếu người tài xế là da trắng”- ông Dayton nói tại cuộc họp báo. “Tôi không nghĩ  vậy”.

Kết quả nghiên cứu kéo dài hai năm của báo Washington Post vừa công bố cho thấy số người bị bắn như trường hợp của Philando Castile gia tăng 6% trong sáu tháng đầu năm 2016 so với cùng kỳ năm ngoái.

Chi tiết về những vụ đụng độ chết người trong năm nay giống y hệt với của cả năm 2015 một cách đáng kinh ngạc, theo đó người da đen tiếp tục bị bắn nhiều hơn người da trắng đến 2,5 lần, trong số này, dưới 10% người bị bắn không có vũ khí, một phần tư bị mắc bệnh tâm thần. Tính đến nay, số phụ nữ da đen bị bắn chết nhiều bằng tổng số cả năm 2015.

Tuy nhiên, khác biệt đáng kể nhất là ngày càng có nhiều vụ cảnh sát bắn dân được thu bằng video, từ 76 lên 105 trong nửa đầu mỗi năm.

Nghiên cứu của Washington Post nhận thấy trong năm 2015 có gần 1.000 người bị cảnh sát bắn chết, nhiều hơn gấp đôi con số trung bình hàng năm do FBI báo cáo vào năm trước.

Ngoài ra báo cáo Washington Post cũng ghi nhận số cảnh sát bị bắn chết trong khi thi hành công vụ năm nay cũng nhiều hơn, kể cả có thêm nhiều cảnh sát bị truy tố vì những trường hợp bắn còn trong vòng nghi vấn. 

Th.Long

AP, AFP, Reuters