Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Bí mật đằng sau vụ bắt giữ lãnh đạo hãng xe Renault-Nissan

09:01 | 22/11/2018

475 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vụ chủ tịch, tổng giám đốc liên doanh xe hơi Pháp-Nhật Renault-Nissan Carlos Ghosn bị bắt tại Nhật vì các cáo buộc trốn thuế, tham ô… đang được báo chí Pháp đặt nhiều dấu hỏi.

Theo nhật báo kinh tế Les Echos, vụ bắt giữ đột ngột lãnh đạo tập đoàn chế tạo xe hơi số 1 nước Pháp đang gây không ít thắc mắc. Tại tổng hành dinh của tập đoàn, Paris cùng lúc chỉ định người tạm thay thế ông Ghosn, đồng thời đòi phải được tiếp cận hồ sơ cáo trạng của tư pháp Nhật Bản. Trong khi đó tại Tokyo, các thông tin rò rỉ cho báo chí nói đến các khoản lạm chi cho cá nhân ông Ghosn từ tiền của liên doanh hay trốn thuế, thế nhưng nhiều người thắc mắc không hiểu động cơ nào dẫn đến hành động nghiêm khắc một các đặc biệt nhằm vào lãnh đạo hãng xe Pháp (ông Ghosn bị bắt khẩn cấp và tạm giam với thời hạn có thể kéo dài 22 ngày).

bi mat dang sau vu bat giu lanh dao hang xe renault nissan
Ông Carlos Ghosn

Nếu Viện Công tố Nhật Bản cáo buộc ông Ghosn đã khai bớt thu nhập cá nhân, nhưng tất cả các khoản chi trả cho ông đều công khai và các cơ quan chức năng có thể tiếp cận được. Vậy thì ông Ghosn giấu để được cái gì?

Nhật báo La Croix thì nghi ngờ: “Hẳn trong chuyện này có bóng dáng vụ thanh toán nhau. Một số người lo ngại, không phải là không có lý do, về cơ cấu phức tạp như vậy lại chỉ đặt trên một người. Có thể người cấp phó do Carlos Ghosn chọn trong Nissan đã thấy ở đây cơ hội chiếm quyền”.

Vụ việc này rất được dư luận Pháp quan tâm bởi không phải sự nghiệp cá nhân ông Carlos Ghosn bị hủy hại, mà số phận của tập đoàn công nghiệp hàng đầu nước Pháp, cùng hàng nghìn lao động người Pháp có thể sẽ bị ảnh hưởng.

Carlos Ghosn, thần tượng gục ngã từ đỉnh cao

Sự kiện Carlos Ghosn, lãnh đạo hai tập đoàn xe hơi Renault - Nissan bị bắt ngay sau khi phi cơ riêng của ông đáp xuống phi trường thủ đô nước Nhật, dưới ống kính của báo chí như một tên tội phạm, đã gây chấn động như một quả bom, từ Paris đến Tokyo.

Les Echos chạy tựa “Thần tượng bị giật đổ”. Tờ báo dành ba trang trong nói về “Nissan và Renault bị lung lay vì vụ sụp đổ chấn động của Carlos Ghosn”, đặt câu hỏi “Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi liệu có thể tồn tại?”. Nhật báo kinh tế không quên kể lại “quá trình ngoại cỡ của một ông chủ lớn độc đáo”, và nhận định xì-căng-đan này “đặt Nhà nước Pháp vào chân tường” : chính phủ Pháp vẫn đang sở hữu 15% tại tập đoàn Renault.

La Croix trong bài “Carlos Ghosn, hoàng đế ngành xe hơi trong cơn lốc” ghi nhận, ông Ghosn thành danh ở Nhật và sụp đổ cũng từ Nhật. Ông cứu vãn hãng Nissan, triển khai loạt xe hơi giá rẻ, sản xuất xe điện, mở cửa được thị trường Ấn Độ và Trung Quốc cho các nhãn hiệu của mình. Nhờ lãnh đạo cả Renault lẫn Nissan, lương của Carlos Ghosn đến 16 triệu euro/năm, cao nhất trong lịch sử giới chủ Pháp.

Trang nhất của Le Figaro đăng ảnh ông Carlos Ghosn, nhấn mạnh doanh nhân nổi tiếng này đang “trong cơn lốc xoáy”. Ở trang trong, tờ báo nhận định “Carlos Ghosn bị hạ gục ở ngay đỉnh cao vinh quang”: ngày nay ông phải trả giá cho hai điểm yếu của mình là tiền bạc và quyền lực. Sinh tại Brazil, có cha mẹ người Liban, lớn lên ở Pháp, Carlos Ghosn mang ba quốc tịch và nói được nhiều thứ tiếng. Là một con người hết sức lạnh lùng, ông luôn gọi các cộng sự là “ông” trong mọi hoàn cảnh, dù những người này đã làm việc với ông qua nhiều thập niên. Độc tài, cứng rắn, nhiệt tình và dí dỏm, ông chủ 64 tuổi Carlos Ghosn vừa làm người ta e ngại lại vừa kính nể.

Tấm ảnh của Carlos Ghosn cũng chiếm trang bìa Libération và thêm ba trang trong. Tờ báo cánh tả mỉa mai, đây là cơ hội bằng vàng cho các nhà đấu tranh cho môi trường xanh chống đối sự thống trị của các tập đoàn, chống chủ nghĩa tư bản quốc tế.

bi mat dang sau vu bat giu lanh dao hang xe renault nissanNissan Terra sắp về Việt Nam, giá từ 900 triệu
bi mat dang sau vu bat giu lanh dao hang xe renault nissanNissan sẽ lắp ráp xe 4 chỗ tại Việt Nam
bi mat dang sau vu bat giu lanh dao hang xe renault nissanToyota, Nissan, Honda, Mazda thu hồi 3,4 triệu xe vì lỗi túi khí

Th.Long

AFP