Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Ba nhân vật 'bí ẩn' trong vụ án Chu Vĩnh Khang

07:45 | 26/02/2016

1,672 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tuy ông Chu Vĩnh Khang, cựu chủ nhiệm Ủy ban Chính trị – Pháp luật Trung ương Trung Quốc đã bị xử tù chung thân, nhưng nội tình vụ án của ông Chu vẫn luôn được quan tâm.
ba nhan vat bi an trong vu an chu vinh khang
Ông Chu Vĩnh Khang, cựu chủ nhiệm Ủy ban Chính trị - Pháp luật Trung ương Trung Quốc. (Ảnh: Getty Images)

Đặc biệt là trong số hàng loạt tâm phúc của ông Chu bị bắt đi điều tra, có ba nhân vật quan trọng mà đến nay rất hiếm thấy Ủy ban Kỷ luật Trung ương (UBKLTƯ) Trung Quốc thông báo tình hình.

Nhiều thân tín của Chu Vĩnh Khang bị điều tra

Ngày 6/1, trang “Chính sự” trên Weixin của báo Tân Kinh đã đăng bài viết đưa tin, lần đầu ông Tập Cận Bình công khai ám chỉ “có người mang dã tâm chính trị,”  “có âm mưu chính trị.” Quan trường Trung Quốc cho rằng những lời này ám chỉ Chu Vĩnh Khang cùng hơn 10 “đệ tử” tại “Bang Bí thư,” “Bang Tứ Xuyên,” “Hệ thống Công an,” “Bang Dầu khí,” phạm tội cố ý tiết lộ bí mật quốc gia.

Sau khi ông Tập Cận Bình nắm quyền đã dốc toàn sức lực thanh trừng tập đoàn Giang Trạch Dân, đánh sập “vương quốc độc lập” do ông Chu Vĩnh Khang xây dựng nhiều năm. Sau khi Chu bị xử tù chung thân vào tháng 6/2015, nhiều tâm phúc của Chu cũng bị thanh trừng.

Trong ngày 20 và 22/7/2015, hai tâm phúc của Chu là Quách Vĩnh Tường, cựu Phó Chủ nhiệm Ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc tỉnh Tứ Xuyên và Vương Vĩnh Xuân, cựu Phó Tổng Giám đốc Dầu khí Trung Quốc bị xử lý. 

Cùng năm, ngày 11/8 Tòa án Cấp trung Nam Cương mở phiên tòa xử công khai ông Lý Sùng Hi, thân tín của Chu ở Tứ Xuyên; ngày 12/10/2015, ông Tưởng Khiết Mẫn, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Dầu khí Trung Quốc và ông Lý Xuân Thành, cựu Phó Bí thư Tứ Xuyên bị tuyên án.

Ngày 13/10 sau đó lại mở phiên tòa xử ông Ký Văn Lâm, cựu Phó Tỉnh trưởng Hải Nam, từng là Thư ký Chính trị theo Chu Vĩnh Khang 10 năm; ngày 27/1/2016, Tòa án Cấp trung Hàng Châu mở phiên tòa xử ông Đàm Lực Thiệp, Phó Tỉnh trưởng Hải Nam, một cán bộ cũ ở Tứ Xuyên của Chu.

Một thuộc cấp của ông Chu trong thời làm Bí thư Ban Chính trị và Pháp luật là Thứ trưởng Bộ Công an Lý Đông Sinh cũng bị xử từ 15 năm vào ngày 12/1/2016.

Ngoài ra, ông Chu Bản Thuận, cựu Bí thư tỉnh Hà Bắc, từng có thời làm Thư ký trưởng của Chu cũng bị bắt đi điều tra trước Hội nghị Bắc Đới Hà vào tháng Bảy năm ngoái. Tương tự, ông Võ Trường Thuận, thân tín của Chu, cựu Cục trưởng Công an Thiên Tân bị ngã ngựa tháng 7/2014, vào ngày 27/1 năm nay thông tin lề Đảng ở Trung Quốc đưa tin ông này đang trong quá trình thẩm tra tại Hà Nam.

Ba nhân vật “bí ẩn”

Ngoài những quan chức có thông tin rõ ràng như kể trên, có một số kẻ sau khi bị bắt thì bặt vô âm tín. Ví dụ như ông Dư Cương, “Thư ký Chính trị” cuối cùng của Chu Vĩnh Khang, cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính trị và Pháp luật; ông Lương Khắc, cựu Cục trưởng Quốc an Bắc Kinh; và ông Đàm Hồng, cựu Chính sư Cục Cảnh vệ Bộ Công an, Trưởng ban Cảnh vệ của Chu.

Những thông tin của UBKLTƯ đưa công khai về ông Từ Cương rất hiếm hoi, truyền thông lề Đảng ở Đại Lục từng bình luận, ngay cả người nhà của ông này cũng ít có cơ hội được gặp mặt.

Theo cuốn sách “Dương Sơn, kíp nổ quan trường” mới xuất bản tại hải ngoại gần đây đã tiết lộ, cô ca sĩ Dương Sơn từng đi Hàn Quốc phẫu thuật thẩm mỹ và bị tình báo Hàn Quốc đặt máy nghe trộm vào dây chuyền, qua đó thu được nhiều thông tin bí mật “rất có giá trị” trong quan trường Trung Quốc.

Cô Dương Sơn từng kết hôn với ông Từ Cương, tuy nhiên tin này chưa được chính quyền Trung Quốc xác nhận.

Ông Đàm Hồng là người liên quan đến vụ án mưu sát ông Tập Cận Bình của Chu Vĩnh Khang. Trước và sau Hội nghị Bắc Đới Hà vào tháng 8/2012, Chu Vĩnh Khang ít nhất đã 2 lần mưu sát ông Tập Cận Bình.

Một lần từng đặt bom trong phòng tổ chức Hội nghị Bắc Đới Hà; một lần khác dùng kim độc khi ông Tập Cận Bình khám sức khỏe tại Bệnh viện 301. Do tình thế lúc đó nguy kịch, ông Tập Cận Bình từng phải chuyển nơi cư trú đến Trung tâm Chỉ huy Quân sự Tây Sơn để phòng bất trắc.

Những vụ mưu sát này đều giao cho Trưởng ban Cảnh vệ Đàm Hồng của Chu Vĩnh Khang thực hiện.

Từ tháng 12/2013, ông Từ Cương và Đàm Hồng đều “bặt vô âm tín,” ngày 2/7/2014 hai người này cùng lúc bị UBKLTƯ thông báo khai trừ Đảng tịch. Ngày 18/7/2014, Viện Kiểm sát Tối cao Trung Quốc quyết định lập án điều tra đối với ông Từ Cương. Hiện vụ án vẫn đang trong quá trình xử lý. Nhưng ông Đàm Hồng thì đến nay chưa có tin tức gì mới.

Một nhân vật tương đối bí ẩn khác là ông Lương Khắc, cựu Cục trưởng Quốc an Bắc Kinh.

Ngày 21/2/2014, Thời báo New York dẫn lại thông tin cho rằng, quá trình điều tra vụ án ông Chu Vĩnh Khang đã dây vào lĩnh vực nhạy cảm của cơ quan Tình báo Trung Quốc, đó là việc ông Cục trưởng Quốc an Bắc Kinh là Lương Khắc đã bị bắt vào tháng 1/2014.

Theo thông tin, ông Lương Khắc thực hiện nhiều phi vụ nghe trộm điện thoại để thu thập thông tin hỗ trợ Chu Vĩnh Khang.

Nhưng trong tuyên bố cách chức ông Lương Khắc vào đầu năm 2014 không thấy đề cập rõ nguyên nhân, và đến nay vẫn không có bất cứ thông tin mới gì về ông này.

Những nhân vật quan trọng có lẽ nắm giữ chứng cứ âm mưu chính biến

Sự kiện ông Vương Lập Quân năm 2012 kéo theo thất bại của Bạc Hy Lai, sau đó nhiều thông tin liên quan đến ông Chu Vĩnh Khang đều tập trung vào âm mưu chính biến.

Đầu năm nay, trang mạng của UBKLTƯ liên tục đăng tải những nội dung trích dẫn từ cuốn sách mới xuất bản tổng hợp những ý kiến phát biểu của ông Tập Cận Bình, trong đó có phát biểu lên án nội bộ Đảng “có kẻ bất chấp thủ đoạn, ngang nhiên làm bậy!” Ý này được dư luận cho rằng ám chỉ âm mưu chính biến của Bạc Hy Lai và Chu Vĩnh Khang.

Cuốn sách «Chu Vĩnh Khang và Cốc Khai Lai» xuất bản ở Hồng Kông từng tiết lộ, Bạc Hy Lai trong lúc tuyệt vọng và căm phẫn đã khai báo những thông tin liên quan đến Chu Vĩnh Khang.

Gần đây có thông tin Bạc Hy Lai đã ra khỏi nhà ngục Tần Thành, chuyển đến nhà tù mới và được hưởng đặc quyền, nếu thông tin này đúng thì có lẽ Bạc đã khai báo những tình tiết quan trọng liên quan đến âm mưu chính biến của Chu Vĩnh Khang.

Hiện nay, những nhân vật mấu chốt liên quan trong âm mưu chính biến của Chu Vĩnh Khang vẫn “bặt vô âm tín,” có thể thấy nội tình chắc hẳn còn nhiều vấn đề chưa được đưa ra ánh sáng.

Theo ĐKN