Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

13 bệnh viện cam kết không để bệnh nhân nằm ghép

13:39 | 21/01/2015

1,752 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Không để bệnh nhân nằm ghép, chấm dứt tình trạng quá tải là cam kết của 13 bệnh viện tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác khám chữa bệnh năm 2014. 

Tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác khám chữa bệnh năm 2014 vừa được tổ chức tại Hà Nội, 13 bệnh viện gồm: Việt Đức, Nhi Trung ương, Lão Khoa, E, Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Tâm thần Trung ương 1, Da liễu Trung ương, Trung ương Thái Nguyên, Răng Hàm Mặt Trung ương, Nhiệt đới, Châm cứu Trung ương, Việt Nam - Cuba Đồng Hới, Trung ương Huế đã ký cam kết không để tình trạng bệnh nhân nằm ghép. Đây là những bệnh viện đầu tiên cam kết nội dung này và từ ngày 20/1 hoặc 27/2, các bệnh viện bắt đầu thực hiện.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhận định: “Không còn nằm ghép là một trong 7 nhiệm vụ cấp bách của ngành. Để thực hiện được nhiệm vụ này không hề đơn giản, đòi hỏi ngành y tế phải nỗ lực rất lớn”.

13 bệnh viện cam kết không để bệnh nhân nằm ghép

Bệnh nhân nằm dưới gầm giường tại bệnh viện Ung bướu TP HCM

Và để hiệu quả trong quá trình thực hiện, theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, ngoài 13 bệnh viện trên, sắp tới còn 25 đơn vị trực thuộc Bộ sẽ ký cam kết. Các bệnh viện thống nhất chia làm 3 nhóm: Nhóm thứ nhất bắt đầu mỗi người một giường bệnh ngay khi vào điều trị nội trú; Nhóm thứ hai là tối đa sau 24 giờ sẽ bố trí mỗi người một giường bệnh; Nhóm thứ ba là tối đa sau 48 giờ sau nhập viện.

Ông Khuê cũng cho biết, nếu người dân hoặc bệnh nhân nào thấy vẫn còn tình trạng nằm ghép có thể phản ánh qua đường dây nóng với lãnh đạo bệnh viện hoặc với lãnh đạo Bộ Y tế trong trường hợp bệnh viện không giải quyết được để từ đó Bộ sẽ triển khai nhiều nhóm giải pháp; lập các đoàn đi kiểm tra giám sát. Ông Khuê khẳng định: “Làm việc này không phải để lập thành tích mà quan trọng Cục sẽ phối hợp với các bệnh viện để giải quyết vướng mắc chứ không phải đánh đố bệnh viện”.

Ông Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức chia sẻ, quá tải bệnh viện là bức xúc của người dân, nhưng cũng vì nhu cầu khám chữa bệnh của người dân rất lớn, trong khi bệnh viện đáp ứng chưa được. “Nhưng bệnh viện tôi cam đoan bệnh nhân sẽ không phải nằm ghép. Những khoa nào thiếu giường mà không đi lấy của khoa khác sẽ bị phạt”, ông Quyết nhấn mạnh.

Còn ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương lạc quan: “Việc cam kết này hoàn toàn khả thi. 4 tháng vừa rồi tại bệnh viện chúng tôi không còn nằm ghép”. Theo ông Hải, bệnh viện sẽ cải cách hành chính, tăng cường cơ sở hạ tầng, chọn bác sĩ điều dưỡng có chuyên môn cao ra làm việc tại phòng khám vào giờ cao điểm sáng, ngày đầu tuần; bác sĩ chỉ khám 50-60 bệnh nhân trong 8 giờ làm việc.

Đánh giá công tác khám chữa bệnh trong năm 2014, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nói: “Công tác khám chữa bệnh đã đạt được một số thành tích đáng khích lệ. Đề án giảm tải thực hiện được 2 năm, bước đầu có kết quả tốt. Bộ mặt khoa khám bệnh của các bệnh viện đã được cải tạo khang trang, kê thêm bàn khám, ghế chờ, ứng dụng công nghệ thông tin... Nếu trước kia đi khám bệnh, bệnh nhân rất đông, chật chội, có thể không có chỗ ngồi thì bây giờ hình ảnh đó dần dần đi vào dĩ vãng. Tôi hy vọng trong tương lai sẽ không còn hình ảnh người bệnh ngồi chen chúc trong ghế nhựa, trẻ con khóc, không người hướng dẫn”.

Nhìn lại năm 2014, ngành y tế đã khởi công 3 bệnh viện với công suất 1.000 giường. Cuối năm 2016 sẽ khởi công tiếp Bệnh viện Chợ Rẫy cơ sở 2. Sắp tới hàng loạt tòa nhà trong các Bệnh viện Việt Đức, Chợ Rẫy, Nhi Trung ương... sẽ được khánh thành. Số giường bệnh tăng lên, việc nằm ghép vì thế có xu hướng giảm.

Tú Anh (Tổng hợp)