Tưng bừng lễ rước “vua sống” độc nhất Thủ đô
Ngày 7/2 (tức ngày 11 tháng Giêng ) tại làng Thụy Lôi (xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội) đã diễn ra lễ hội đền Sái với nghi thức rước vua, chúa giả.
Lễ hội được bắt nguồn từ sự tích An Dương Vương khi xây thành Cổ Loa đã được các tiên nữ đêm đêm xuống trần gánh đất đắp hộ, nhưng thần ma gà tác yêu giả tiếng gà gáy sáng làm các tiên cô bỏ cuộc bay về trời, nên đắp mãi chưa xong thành.
Nhờ được thần Huyền Thiên Trấn Vũ ra tay diệt được ma gà trắng núp ở Thất Diệu Sơn nên Nhà vua mới xây xong thành Cổ Loa. Sau đó, Thần Trấn Vũ được thờ trên núi Sái của Thất Diệu Sơn. Vua, Chúa nhiều đời sau từng về đây bái yết, nhưng thấy việc đi lại làm hao phí tiền bạc, công sức của nhân dân nên Vua ban chiếu cho làng Thụỵ Lôi thực hành nghi lễ này. Từ đó xuất hiện lễ hội “Rước Vua giả” - còn gọi là lễ Rước Vua sống ở đền Sái.
Vào ngày 11 tháng Giêng âm lịch hàng năm, người dân thôn Thuỵ Lôi lại họp bầu chọn người ngự ghế Vua, Chúa (còn gọi là Thanh Giang Sứ) và bốn vị quan: Quan Thự Vệ, quan Tán Lý, quan Đề Lĩnh, quan Trấn Thủ.
Năm nào cũng vậy, người dân trong làng lại nô nức đi xem hội Rước Vua, Chúa giả. Lễ hội bắt đầu từ hơn 13h với lễ khênh kiệu từ đền Sài về đình làng. Đám rước kiệu đi trong tiếng nhạc của phường bát âm và tiếng chuông, trống.
Hai cụ già được chọn làm "Vua" và "Chúa". Theo quy định, những người được chọn làm Vua, Chúa trong năm phải là những vị cao niên, khỏe mạnh; còn đủ song toàn cụ ông, cụ bà; có đức độ và có uy tín trong dân chúng. |
Người được đóng vai Chúa (hay còn gọi là Thanh Giang Sứ) năm Đinh Dậu là cụ Lê Quang Bản (69 tuổi), được hóa trang mặt đỏ đậm, sắc lạnh và nghiêm nghị, luôn cầm thanh kiếm trên tay. |
Ông Nguyễn Phú Quý (71 tuổi) vinh dự được chọn để vào vai Vua. Ông rất tự hào và phấn khởi khi được dân làng lựa chọn ngồi vào vị trí này. |
Sau lễ rước, kiệu Vua và Chúa sẽ được khênh về gia đình để làm lễ bái kiến tổ tiên, dòng tộc cầu một năm mới bình an. |
Nguyễn Hoan