Văn hóa ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã... chạm đáy!?
Với nhiều người, có thể giọng hát của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng để lại nhiều ấn tượng nhưng văn hóa ứng xử của ca sĩ này xem ra chẳng khác nào một kẻ thất phu, vô học.
Đàm Vĩnh Hưng có rất nhiều người hâm mộ, là ca sĩ đắt sô thuộc hạng nhất nhì trong làng nhạc Việt hiện nay. Tốc độ chạy sô và giá cát-sê cao ngất ngưởng của anh là niềm mơ ước của rất nhiều ca sĩ. Đó là điều không có gì bàn cãi. Song, trớ trêu thay cho ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng là có một điều mà anh phải mơ ước được có như những ca sĩ trẻ khác, nhưng không đặng; đó chính là có được sự tôn trọng của mọi người xung quanh, đó là có một phông nền văn hóa chấp nhận được.
Không biết có phải vì sự nổi tiếng, vì giàu có mà ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã sinh ra lòng kiêu căng, ngạo mạn; anh tự phong mình là một “ông hoàng” và luôn có thái độ trịch thượng, lỗ mãng với hàng anh, hàng chị và không chừa luôn với cả bậc tiền bối mỗi khi họ nhận xét về anh.
Văn hóa ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng "chạm đáy"!
Ca sĩ Đàm nổi tiếng nhưng cũng quá tai tiếng khi mang danh là ca sĩ, là người-của-công-chúng nhưng có lối hành xử vô văn hóa, kiểu người hàng tôm, hàng cá ngoài chợ chiều. Người ta đã quá quen với việc ca sĩ này “ăn miếng trả miếng” với anh chị đồng nghiệp.
Sau những lời nhận xét có tính chất đụng chạm đến tự ái cá nhân của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thì anh đều lồng lộn lên và đáp trả chua chát, kịch liệt. Vừa qua, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, một người nhạc sĩ lớn tuổi mà Đàm Vĩnh Hưng hay gọi bằng “bố” cũng bị anh mỉa mai. “Con” mắng “bố” xối xả chỉ vì vài câu nhận xét của “bố”, đó là đạo lý gì? Thế thì nói ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng là loại “mất dạy” liệu có oan chăng?!
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng giải thích mình “mất dạy” là do bản thân có “cá tính mạnh và nóng”. Và cũng do “cá tính mạnh và nóng” nên không phải chỉ có ông “bố” Nguyễn Ánh 9 của anh mới bị anh mỉa mai mà đã có nhiều đàn anh, đàn chị như nhạc sĩ Quốc Trung, danh ca Bảo Yến, Diva Thanh Lam, ca sĩ Phương Thanh… đã lần lượt trở thành nạn nhân của anh.
Không những thế, “cá tính” của anh còn làm kinh động đến cả giới nhà sư thanh tịnh khi “cưỡng” hôn nhà sư ngay trên sân khấu, trước mặt bao người mà không hề nghĩ đến đạo lý, nhân cách. Ngày nay có lắm trẻ mới lên 3 đã biết chấp tay cúi đầu đảnh lễ khi gặp nhà sư. Đó là hành động thể hiện sự tôn kính đối với bậc tu hành, thể hiện một con người văn hóa. Với một người sẵn sàng mắng cả “bố” như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thì không mong gì đến việc có đạo lý để thể hiện được sự tôn kính với nhà sư như các em nhỏ kia. Nhưng thật khó để tưởng tượng sự lố bịch, khả ố của ca sĩ này đạt đến đỉnh điểm như thế: “không tha” cho nhà sư dù sư đã từ chối nụ hôn!
Rồi mới đây, tại lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hàng vạn người lặng lẽ xếp hàng chờ đợi, trong đó có không ít tướng lĩnh cùng thời với Đại tướng và cả những người có quan hệ thân thiết với Đại tướng và người nhà Đại tướng; hay những thương binh, những cụ già chống gậy… tất cả đều đứng xếp hàng rất trật tự để chờ đến lượt mình vào viếng. Vì sao? Là bởi vì không ai muốn giành cho mình một đặc ân, cũng không ai muốn phải vì mình mà phiền đến người nhà của Đại tướng trong khoảng thời gian tang sự như thế. Và việc lặng lẽ xếp hàng còn nói lên sự thành kính của mọi người đối với Đại tướng.
Phản cảm khi xộc thẳng vào viếng Đại tướng thay vì xếp hàng như bao người khác
Tôi cũng chứng kiến trong hàng vạn người đó có rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, họ cũng trực tiếp đến viếng Đại tướng, họ cũng bao nhiều người dân bình thường khác, đều lặng lẽ xếp hàng và hướng về Đại tướng bằng một lòng thành kính, tiếc thương. Đó mới là đạo lý, là nhân cách con người.
Nhưng Đàm Vĩnh Hưng thì ngược lại, tự cho mình là người nổi tiếng và được phép chen ngang, xộc thẳng để vào viếng Đại tướng. Hành vi thiếu văn hóa này của Đàm Vĩnh Hưng đáng bị cộng đồng lên án, chỉ trích. Nhưng thay vì hối cải, ca sĩ này còn lên báo bao biện rằng mình đã gọi điện báo trước cho người nhà Đại tướng ra đón vào vì sợ rằng: “Nếu tôi xếp hàng thì sẽ xảy ra cảnh mọi người vây quanh tôi xin chụp ảnh hoặc xin chữ ký gây mất trật tự và phản cảm hơn”.
Vậy ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đi viếng Đại tướng hay là đang đi diễn mà phải cần người đón đưa? Và liệu có một chút gì là thành kính trong ý nghĩ đó của Đàm Vĩnh Hưng không? Chắc chắn là rất hiếm!
Và sự bao biện của ca sĩ này còn khiến người ta giật mình khi nhận ra ca sĩ này không những là người vô văn hóa mà còn là kẻ tự phụ đến bất thường. Hẳn Đàm Vĩnh Hưng đang mắc chứng bệnh ảo tưởng nặng nề khi nghĩ rằng người dân sẽ bỏ xếp hàng để đổ xô đến xin chữ ký của anh! Đương nhiên khi đó chẳng ai đoái hoài đến sự có mặt của Đàm Vĩnh Hưng, dù anh có mặc một bộ đồ nổi, tay cầm bó hoa to tướng, thậm chí còn đứng để chụp ảnh, rồi xộc thẳng vào trong.
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã thể hiện sự phản văn hóa, phản cảm đến tận cùng nhưng vẫn không hề nhận ra điều đó mà còn quay ngược lại trách dư luận. Đó mới thật sự là bi kịch của người nổi tiếng này!
Có một điều đáng buồn là không riêng gì ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mà trong giới showbiz này còn có rất nhiều gương mặt vô văn hóa như thế nhưng họ vẫn cứ làm giàu sau mỗi lần tạo chiêu trò lố bịch. Bởi công chúng chỉ mới phê phán, dè bỉu những loại ca sĩ có tiếng nhưng vô văn hóa như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mà chưa chuyển hóa những bức xúc ấy thành hành động cụ thể.
Nếu công chúng ném cà chua, trứng thối vào họ mỗi khi bày trò thì chắc chắn họ sẽ không còn đất để hoành hành.
Hồng Trinh