Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Người lao động được nhận những khoản tiền nào dịp Tết Âm lịch?

13:45 | 18/01/2024

277 lượt xem
|
(PetroTimes) - Theo quy định pháp luật, Tết Âm lịch hay Tết Nguyên đán là một trong những dịp người lao động được nghỉ và hưởng nguyên lương. Vậy trước khi nghỉ Tết, người lao động có thể được nhận những khoản tiền gì từ doanh nghiệp hay tổ chức công đoàn?

Hỗ trợ của công đoàn

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã xây dựng kế hoạch thăm hỏi người lao động của 63 tỉnh, thành phố với trên 19.000 phần quà. Mỗi phần quà gồm tiền mặt và quà trị giá 300.000 đồng là lương thực, sản phẩm thiết yếu.

Đồng thời, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng dành một khoản để chăm lo Tết cho hơn 1 triệu đoàn viên, người lao động khó khăn bằng tiền mặt, mỗi phần quà khoảng 500.000 đồng.

Người lao động được nhận những khoản tiền nào dịp Tết Âm lịch?
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã xây dựng kế hoạch thăm hỏi người lao động của 63 tỉnh, thành phố trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. (Ảnh minh họa: Internet)

Ngoài ra, đơn vị này cũng chỉ đạo các công đoàn cơ sở căn cứ vào nguồn lực cũng như kết dư từ các năm trước, tính toán phù hợp theo nguyện vọng của đoàn viên, người lao động tại đơn vị để chăm lo Tết cho người lao động.

Bên cạnh chương trình Tết Sum vầy, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng tổ chức chương trình chợ Tết cho người lao động năm 2024 với nhiều hỗ trợ thiết thực đến đoàn viên, người lao động.

Tiền thưởng Tết Âm lịch

Pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể về tiền thưởng Tết. Do đó, việc thưởng Tết cho người lao động hiện nay áp dụng theo quy định về tiền thưởng tại Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019.

Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng sẽ do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Như vậy, căn cứ vào quy định của pháp luật thì việc thưởng cho người lao động không phải là yêu cầu bắt buộc đối với người sử dụng lao động. Bởi quyết định thưởng hoặc không thưởng cho nhân viên phải phụ thuộc vào kết quả kinh doanh cũng như tình hình tài chính của doanh nghiệp và công sức đóng góp của người lao động.

Có thể thấy, nếu doanh nghiệp kinh doanh tốt thì có thể thưởng cho người lao động giá trị lớn, nếu tình hình kinh doanh không khả quan thì doanh nghiệp có thể thưởng ít hoặc thậm chí không thưởng cho người lao động. Ngoài ra, hình thức thưởng Tết cho người lao động sẽ tùy thuộc vào văn hóa cũng như điều kiện thực tế của mỗi doanh nghiệp, bao gồm thưởng bằng tiền hoặc hiện vật.

Người lao động được nhận những khoản tiền nào dịp Tết Âm lịch?
Dịp Tết Âm lịch năm 2024, bình quân doanh nghiệp thưởng Tết cho người lao động gần 7 triệu đồng/người. (Ảnh minh họa: Internet)

Số liệu tổng hợp của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho thấy, cả nước có hơn 47.000 doanh nghiệp đang sử dụng gần 5 triệu lao động có báo cáo về lương năm 2023 và kế hoạch thưởng Tết năm 2024 (chiếm hơn 17% số lao động khu vực chính thức).

Với dịp Tết Âm lịch năm 2024, bình quân doanh nghiệp thưởng Tết cho người lao động gần 7 triệu đồng/người, tương đương mức thưởng Tết năm 2023. Thưởng Tết Nguyên đán cao nhất là gần 5,7 tỷ đồng/người, thuộc một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở Long An. Mức thưởng Tết cao nhất ở các địa phương dao động trong khoảng 200-400 triệu đồng/người.

Tiền lương làm thêm giờ

Theo quy định của pháp luật hiện hành, người lao động được nghỉ 5 ngày và hưởng nguyên lương trong dịp Tết Âm lịch. Nhưng do nhu cầu công việc, doanh nghiệp có thể chủ động đề nghị người lao động đi làm vào những dịp nghỉ lễ, Tết. Trường hợp này sẽ được tính là làm thêm giờ.

Căn cứ theo Điều 107 Bộ luật Lao động năm 2019, người sử dụng lao động chỉ được sử dụng người lao động đi làm vào dịp Tết Nguyên đán nếu được sự đồng ý của người lao động. Khi đồng ý đi làm, người lao động sẽ được tính lương làm thêm theo quy định tại Điều 98 Bộ luật Lao động 2019.

Cụ thể, làm việc vào ban ngày của Tết Nguyên đán được tính thêm 300% lương của ngày làm việc bình thường. Bên cạnh đó, làm việc vào ban đêm của ngày Tết Nguyên đán được tính thêm 390% lương của ngày làm việc bình thường.

T.T

Công nhân ngóng thưởng tết, doanh nghiệp nhọc nhằn xoay để giữ lao độngCông nhân ngóng thưởng tết, doanh nghiệp nhọc nhằn xoay để giữ lao động
Thưởng Tết 2024, nơi nhận 300 triệu đồng, nơi chỉ 1 thùng biaThưởng Tết 2024, nơi nhận 300 triệu đồng, nơi chỉ 1 thùng bia
Xuất hiện mức thưởng Tết cao kỷ lục gần 5,7 tỷ đồngXuất hiện mức thưởng Tết cao kỷ lục gần 5,7 tỷ đồng
Hà Nội: Thưởng Tết cao nhất 450 triệu đồngHà Nội: Thưởng Tết cao nhất 450 triệu đồng
TP HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân khoảng 12,3 triệu đồng/ngườiTP HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân khoảng 12,3 triệu đồng/người

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan