Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Tin Thị trường: Giá dầu thế giới giảm trở lại

08:39 | 27/09/2024

0 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu giảm trở lại khi các yếu tố chưa đủ sức hỗ trợ; Giá khí đốt Mỹ ảnh hưởng đến dòng tiền của các nhà khai thác dầu...
Ảnh: PetroVietnam
Ảnh: PetroVietnam

Giá dầu giảm trở lại

Tính đến đầu giờ chiều ngày 26/9 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 68,12 USD/thùng - giảm 2,25%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 71,8 USD/thùng - giảm 2,26%.

Các bên đối lập ở Libya đã ký một thỏa thuận về quy trình bổ nhiệm thống đốc ngân hàng trung ương. Đây là bước đầu tiên để giải quyết tranh chấp về quyền kiểm soát ngân hàng trung ương và doanh thu từ dầu mỏ khiến sản lượng và xuất khẩu dầu của Libya thời gian qua bị cắt giảm, cũng như là giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Ngân hàng Trung ương Libya và điều này sẽ giúp khôi phục nguồn cung dầu.

Mặc dù một loạt các biện pháp hỗ trợ đã được Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) công bố ngày 24/9 nhằm kích thích nền kinh tế, các nhà phân tích cho biết vẫn cần thêm các hỗ trợ tài chính để thúc đẩy hoạt động kinh tế Trung Quốc. Những lo ngại về tài chính này làm dấy lên nghi ngờ về tăng trưởng nhu cầu bền vững của quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới và gây áp lực lên giá dầu.

Báo cáo từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) và căng thẳng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt ở Trung Đông là những tín hiệu giúp hạn chế đà giảm. Theo EIA, tồn kho dầu của Mỹ trong tuần trước giảm 4,5 triệu thùng xuống còn 413 triệu thùng, gấp hơn 3 lần so với kỳ vọng giảm 1,4 triệu thùng của các nhà phân tích.

Trước đó, bất chấp việc các công ty dầu khí đóng cửa các giàn khoan để đề phòng bão ở Vịnh Mexico, giá dầu vẫn lao dốc vào ngày 25/9, mất tới 3% vào lúc 12h36' (theo giờ miền đông) do sự không chắc chắn về gói kích thích của Trung Quốc.

Giá khí đốt có xu hướng tăng

Theo Oilprice giá gas hôm nay bật tăng 0,76% lên mức 2,657 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 10/2024.

Sau mức giảm hàng tuần ở mức 3,4% vào tuần trước, giá khí đốt tại thị trường Châu Âu đã tăng đáng kể sau khi các nhà giao dịch cân nhắc những rủi ro đối với nguồn cung từ các cuộc xung đột ở Trung Đông, hay tình hình vùng Kursk của Nga, nơi có trạm đo khí đốt Sudzha để bơm khí đốt Nga về phía tây đến Châu Âu.

Theo dữ liệu từ cơ sở hạ tầng khí đốt Châu Âu, kho dự trữ khí đốt của EU hiện đã đầy hơn 93%. Điều này mang lại sự an tâm về nguồn cung trước khi mùa đông đến.

Thời điểm hiện tại, các nhà giao dịch đang theo dõi các gián đoạn nguồn cung tiềm tàng, như là một động lực thúc đẩy giá.

Tại Trung Đông, căng thẳng giữa Israel và Hezbollah ở Lebanon đang gia tăng khi khu vực này đang trên bờ vực của một cuộc chiến tranh toàn diện, có khả năng đe dọa các mỏ khí đốt tự nhiên ngoài khơi Israel, nơi cung cấp khí đốt cho Israel, Ai Cập và Jordan.

Tại Na Uy, công việc bảo trì tại các cơ sở Skarv và Sleipner đã được gia hạn, đồng nghĩa với việc nguồn cung cấp của Na Uy cho Châu Âu sẽ thấp hơn một chút trong những ngày tới.

Giá khí đốt Mỹ ảnh hưởng đến dòng tiền của các nhà khai thác dầu

Sự sụt giảm giá khí đốt tự nhiên của Mỹ vào đầu năm 2024 đã ảnh hưởng đến việc tạo ra dòng tiền của hàng chục công ty niêm yết, chủ yếu là khai thác dầu.

Báo cáo tài chính của 36 công ty dầu mỏ giao dịch công khai khai thác phần lớn dầu thô ở Mỹ cho thấy tổng tiền mặt từ hoạt động kinh doanh giảm xuống 23,3 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2024, giảm 12% so với quý đầu tiên năm ngoái, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Giá dầu thô chuẩn của Mỹ, West Texas Intermediate (WTI), đã giảm 2% trong Quý I năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sản lượng dầu thô từ 36 công ty đại chúng này đã tăng 5% lên gần 4,2 triệu thùng mỗi ngày.

Một trong những mùa đông ấm kỷ lục ở Mỹ đã tạo ra tình trạng dư thừa khí đốt tự nhiên trong Quý I, kéo giá khí chuẩn xuống mức thấp nhất trong ba thập kỷ và khiến các nhà khai thác, những người đang bơm ở tốc độ kỷ lục, phải giảm quy mô hoạt động khoan.

Thực tế, giá khí đốt tự nhiên của Mỹ đã giảm 26% từ Quý I năm 2023 đến Quý I năm 2024.

Vào tháng 1, giá Henry Hub đạt trung bình 3,18 USD/MMBtu, sau đó giảm xuống 1,49 USD/MMBtu vào tháng 3, đánh dấu mức giá trung bình hàng tháng được điều chỉnh theo lạm phát thấp nhất kể từ ít nhất là năm 1997. Ngoài ra, giá từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2024 là mức thấp nhất từng được ghi nhận trong trong những tháng này, EIA cho biết.

Do tỷ lệ sản lượng khí đốt tự nhiên nằm trong tổng sản lượng, các công ty dầu đã chứng kiến ​​dòng tiền giảm vào đầu năm nay mặc dù sản lượng dầu thô tăng.

Bình An