Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Người đi xây "thành phố thép"

08:51 | 13/07/2011

60 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trải qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro (tên viết tắt là Vietsovpetro) luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ kinh tế – chính trị được Đảng và Chính phủ hai nước Việt Nam – Liên Xô và giờ là Việt Nam – CHLB Nga giao phó.

Đặc biệt, phía sau những thành công trên của Vietsovpetro luôn có dấu ấn không nhỏ của đội ngũ cán bộ, kỹ sư Xí nghiệp xây lắp, khảo sát và sửa chữa công trình dầu khí biển (tên viết tắt là XNXL) – những người đã trực tiếp thi công 100% các hạng mục công trình dầu khí biển của VSP, góp phần tạo nên những “thành phố thép” giữa mênh mông đại dương. Họ chính là niềm tự hào, là biểu tượng cho ý chí và khát vọng chinh phục của đội ngũ cán bộ, công nhân viên ngành Dầu khí Việt Nam.

Một giàn khoan ở khu mỏ Bạch Hổ (Ảnh: Mạnh Thắng).

Dấu ấn từ Đại Hùng 02

Là đơn vị được thành lập theo Quyết định số 31/TC ngày 9/9/1982 của Tổng giám đốc Vietsovpetro với nhiệm vụ ban đầu là xây lắp các công trình biển cho VSP. Từ chỗ các chi tiết, hạng mục công trình đòi hỏi kỹ thuật cao đều do các chuyên gia hoặc các công ty nước ngoài thực hiện thì nay, đội ngũ cán bộ, kỹ sư XNXL đã thay thế hoàn toàn các chức danh chủ chốt. Với việc chế tạo, lắp đặt và đưa vào vận hành thành công 13 giàn cố định, 16 giàn khai thác tự động, 2 giàn công nghệ trung tâm, 2 giàn bơm ép khí, 2 giàn nén khí, 4 tàu chứa dầu, gần 600km đường ống ngầm dẫn dầu – khí trên các mỏ Bạch Hổ, Rồng, Đồi Mồi và nhiều hạng mục công trình dầu khí biển tại các quốc gia khác như Thái Lan, Indonesia. Những con số trên đã cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của đội ngũ cán bộ, kỹ sư XNXL là lời khẳng định cho sức mạnh công nghệ cũng như năng lực trí tuệ trong hoạt động xây lắp, khảo sát, sửa chữa các công trình dầu khí biển của ngành Dầu khí Việt Nam nói chung và của Vietsovpetro nói riêng trong ngành công nghiệp dầu khí thế giới.

Ông Đỗ Văn Phúc – Giám đốc XNXL chia sẻ: Việc chế tạo và xây dựng giàn khoan trên biển khác phải thỏa mãn với các điều kiện bão, sóng thần và động đất cho nên các công trình xây dựng phải được áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật GOST của CHLB Nga, API, ASME của Mỹ, DNV của Na uy, ISO 5801… Do đó việc xây dựng công trình biển đòi hỏi thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật, từ khâu khảo sát, thiết kế, mua sắm và xây dựng.

Trong suốt những năm qua, với tinh thần vượt khó, cùng ý chí và quyết tâm cao nhất của tập thể cán bộ, kỹ sư XNXL đã xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều công trình biển có chất lượng cao, đóng góp lớn vào kết quả sản xuất kinh doanh của VSP. Đặc biệt, trong 3 năm 2011, 2010, 2009 XNXL đã xây dựng và đưa vào hoạt động 14 công trình khai thác dầu, lắp đặt trên 148km đường ống ngầm để bổ sung kết nối hệ thống công nghệ khai thác dầu, khí trong khu vực Bạch Hổ, Rồng, Đồi Mồi.

Nổi bật nhất trong số trong chuỗi thành tích của XNXL là việc chế tạo và hạ thủy thành công khối chân đế giàn Đại Hùng 02, nặng 4.800 tấn, lắp đặt ở độ sâu 110m nước, tại căn cứ lắp ráp trên bờ thuộc Cảng dầu khí Vietsovpetro. Với thành công trên, đội ngũ cán bộ, kỹ sư ngành Dầu khí nước ta nói chung và của XNXL KS&SC CTDK nói riêng đã mở ra một kỷ nguyên mới về công nghệ chế tạo, xây lắp công trình dầu khí. Qua đó, một lần nữa đã khẳng định sự trưởng thành, trình độ chuyên môn và sức mạnh công nghệ của đội ngũ cán bộ, kỹ sư dầu khí nước ta.

Đại Hùng 02 là dự án nước sâu xa bờ đầu tiên do nhà thầu của Petrovietnam thực hiện theo chủ trương “phát huy nội lực”, nên trong quá trình thực hiện xây lắp giàn Đại Hùng 02, XNXL đã áp dụng biện pháp “phóng chân đế từ xà lan xuống nước”, đây là công nghệ tiên tiến nhất đối với vùng biển nước sâu. Chỉ sau 17 tháng thi công, với hơn 1,35 triệu giờ lao động an toàn, công tác chế tạo trên bờ đã hoàn tất, giàn Đại Hùng 02 đã được nghiệm thu trên bờ và cho phép đưa đi xây dựng ngoài biển. Thừa thắng xốc tới, xí nghiệp xây lắp – khảo sát – sửa chữa đang triển khai tiếp dự án biển Đông – ở độ sâu 140m nước của Petrovietnam, đó là giàn cố định Hải Thạch và Mộc Tinh nhằm khai thác các mỏ khí ở các lô 05-1, 05-2 và 05-3 trên thềm lục địa phía nam Việt Nam, độ sâu nước biển từ 115 đến 140m với trọng lượng mỗi giàn khoảng 6.500 tới 7.200 tấn.

Hiện nay, bên cạnh dự án phát triển mỏ Đại Hùng, VSP với nòng cốt là XNXL cũng đang triển khai nhiều dự án với khối lượng công việc đồ sộ. Trong số đó có thể kể đến hai giàn cố định Hải Thạch và Mộc Tinh nhằm khai thác các mỏ khí ở các lô 05-1, 05-2 và 05-3 trên thềm lục địa phía nam Việt Nam, độ sâu nước biển từ 115 đến 140m. Đây là các công trình biển cố định ở độ sâu lớn nhất ở nước ta từ trước đến nay.

Tự tin tiến ra biển lớn

Trong gần 30 năm qua, cùng với sự lớn mạnh của Vietsovpetro, đội ngũ cán bộ, kỹ sư của XNXL đang hàng ngày nỗ lực hoàn thiện về cơ cấu tổ chức, đổi mới về công nghệ, phát huy lao động sáng tạo, an toàn lao động nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong sản xuất làm tiền đề cho sự phát triển của xí nghiệp. Với vai trò là đơn vị nòng cốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh của VSP, trong những năm qua, XNXL đã không ngừng tích lũy kinh nghiệm, phát triển công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có thể đảm nhận các công việc từ khâu thiết kế đến thi công, đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ được giao và mở rộng các hoạt động kinh doanh ra các nước trong khu vực ASEAN.

Nhớ lại công trình thương mại, dịch vụ đầu tiên được XNXL thực hiện, ông Phúc chia sẻ: Ngay từ những năm 90 của thế kỷ trước, trước xu hướng hội nhập kinh tế của các nền kinh tế nói chung và hoạt động thăm dò, khai thác của dầu khí trên thế giới nói riêng, Lãnh đạo của Vietsovpetro đã xác định mục tiêu cho XNXL là không chỉ đáp ứng nhu cầu xây lắp công trình biển của VSP mà còn cung cấp dịch vụ cho các chủ đầu tư trong và ngoài nước. Khởi đầu cho việc làm dịch vụ ra bên ngoài là xây dựng các trạm nghiên cứu khoa học biển tại quần đảo Trường Sa và mũi Cà Mau, tiếp đến năm 1997, lần đầu tiên trong lịch sử dầu khí Việt Nam, Vietsovpetro đã đấu thầu thành công dự án xây dựng các giàn khai thác cho Công ty JVPC của Nhật tại mỏ Rạng Đông và Ruby-A cho Công ty Petronas Caligari – Malaysia. Để thành công trong việc thực hiện dự án này, Lãnh đạo Vietsovpetro đã chọn phương án liên doanh với Công ty Haliburton, đây là một trong những công ty lớn nhất hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, khai thác, thăm dò dầu khí của Mỹ nhằm mục đích tiếp thu công nghệ tiên tiến và đào tạo chuyên môn cho CBCNV. Trong quá trình thực hiện dự án, để đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật dự án và các mục tiêu dự án như: an toàn, chất lượng và tiến độ, XNXL đã được xây dựng mới hoàn toàn một hệ thống các tiêu chuẩn kỹ thuật theo tiêu chuẩn quốc tế phù hợp với yêu cầu của công ty JVPC của Nhât Bản, của Petronas Malaysia và Haliburnton Mỹ

Hiện nay, nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất và mở rộng cung cấp dịch vụ cho bên ngoài theo tiêu chuẩn quốc tế, XNXL KS&SC CTDK đã không ngừng hiện đại hóa cơ sở vật chất, nâng cao trình độ nhằm phục vụ công tác xây lắp, khảo sát và sửa chữa công trình khai thác dầu khí. Cho đến nay, XN đã có bãi chế tạo trên bờ, nhà xưởng phục vụ thi công rộng 210 ngàn m2, trong đó có 15 ngàn m2 nhà xưởng với công suất của bãi chế tạo có thể lên đến 30 ngàn tấn kết cấu; 800m cầu cảng nước sâu 6,4m; cùng với đó là hàng chục thiết bị cẩu với tổng công suất lên đến 3.000 tấn; hàng trăm thiết bị hàn tự động và bán tự động; các thiết bị vận chuyển, hạ thủy các kết cấu siêu trường, siêu trọng; và nhiều máy móc thiết bị hiện đại khác… Ngoài ra, XN còn có 2 thiết bị khảo sát dưới biển ROV có thể làm việc ở độ sâu đến 500m.

Ngoài ra, XNXL có nhiều kỹ sư thiết kế, quản lý dự án xây, nhiều kỹ sư có chuyên môn cao đạt chứng chỉ quốc tế như: Kỹ sư thiết kế, kỹ sư hàn, kiểm tra siêu âm, rơn gen, kỹ sư khảo sát đánh giá tình trạng công trình, kỹ sư vận hành ROV, thợ hàn. Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất và mở rộng cung cấp dịch vụ cho bên ngoài theo tiêu chuẩn quốc tế như: Hệ thống quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 2001, phòng thí nghiệm hợp chuẩn theo tiêu chuẩn ISO 17025, chứng chỉ chế tạo bình áp lực theo tiêu chuẩn ASME Ustamp, chứng chỉ chế tạo ống API 2B. XNXL đã không ngừng hiện đại hóa cơ sở vật chất, nâng cao trình độ nhằm phục vụ công tác xây lắp, khảo sát và sửa chữa công trình khai thác dầu khí với chất lượng tốt nhất.

Ông Phúc cho biết: Bài học lớn nhất sau 33 năm làm việc trong ngành dầu khí và 28 năm làm việc tại XNXL chính là “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”. Chỉ có như vậy thì chúng ta mới có thể tự đổi mới mình để “vươn mình” ra biển lớn.

{lang: 'vi'}

Theo Năng lượng Mới