Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Hơn 15.600 tỷ đồng xây hầm đường bộ đèo Cả

14:43 | 17/11/2012

1,877 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Ngày mai, 18/11, tuyến đường hầm đèo Cả nối hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa sẽ khởi công xây dựng. Công trình được kỳ vọng góp phần đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông qua con đèo hiểm trở này.

Dự án đường hầm đường bộ đèo Cả được xây dựng qua hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa với tổng chiều dài tuyến là 13,4 km. Trong đó, hầm đèo Cả dài 3,9 km, hầm đèo Cổ Mã dài 500 m; đường dẫn và cầu trên tuyến dài 9 km.

Dự án được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT và BT, với tổng mức đầu tư là 16.603 tỷ đồng. Trong đó kinh phí xây dựng hầm đèo Cả là 10.555 tỷ đồng; xây dựng đèo Cổ Mã, đường dẫn và cầu trên tuyến là 4.509 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư là 539 tỷ đồng.

Một góc đèo Cả

Đường hầm qua đèo Cả được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, tốc độ thiết kế là 80km/h. Toàn tuyến có hai nút giao thông tại hai đầu – cuối tuyến. Trong hầm sẽ bố trí nút giao thông cùng mức, tổ chức dạng đảo giao thông và sơn phân làn. Ngoài ra còn bố trí các nhánh rẽ theo các hướng.

Được biết, dự án hầm đường bộ đèo Cả sẽ hoàn thành vào năm 2016.

Dự án được thực hiện bởi Liên doanh các nhà đầu tư gồm Tổng công ty xây dựng Hà Nội; Công ty Cổ phần đầu tư Hải Thạch BOT; Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; Công ty Cổ phần Á Châu.

Cua gấp khúc và độ dốc cao

Đường hầm đèo Cả được xây dựng qua hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa với điểm đầu qua Quốc lộ 1A tại thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên và điểm cuối là thôn Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Đèo Cả là một trong những đèo lớn và hiểm trở nhất ở miền Trung; đèo Cả cao khoảng 333 m so với mực nước biển, dài 8km cắt ngang qua núi Đại Lãnh giáp ranh hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa theo tuyến Quốc lộ 1A.

Khúc cua nguy hiểm của đèo Cả - nơi thường xuyên xảy ra tai nạn

Quốc lộ 1A là tuyến giao thông huyết mạch nhưng đoạn qua đèo Cả thường xuyên xảy ra tai nạn nghiêm trọng và gây kẹt xe kéo dài làm chậm lịch trình các tuyến xe đi ngang qua đây. Vì đèo Cả có địa hình hiểm trở, nhiều cua gấp khúc với độ dốc lớn, đường hẹp... nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao.

Khu vực đèo Cả vào mùa mưa bão cũng thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở, các tảng đá lớn chắn ngang đường gây ùn xe kéo dài. Việc đầu tư đường hầm đèo Cả là góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông; phát triển kinh tế - xã hội và du lịch khu vực Phú Yên (cảng Vũng Rô) và Khánh Hòa (khu kinh tế Vân Phong) nói riêng và khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên nói chung.

Nguyễn Hiển