Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Hà Nội phát hiện hàng nghìn vụ thực phẩm bẩn

16:27 | 14/07/2016

1,395 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
An toàn thực phẩm chưa bao giờ nóng như bây giờ với hàng loạt các vụ thực phẩm bẩn được phanh phui, đặc biệt là ở Hà Nội. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội tại tọa đàm “Thực trạng và giải pháp quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm” vừa diễn ra tại Hà Nội. 

Theo thống kê của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATTP), Sở Y tế Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2016, công an Hà Nội đã phát hiện hàng nghìn vụ vi phạm ATVSTP, trong đó có 240 vụ vi phạm vệ sinh thú y, xử phạt hành chính 1.485 vụ, thu nộp ngân sách 6 tỷ đồng, tiêu hủy 1.500 lít rượu vang, hơn 18.000 sản phẩm động vật, 1.761 kg thủy hải sản, 3.573kg mứt ô mai, 613kg rau củ quả...

tin nhap 20160714161825
Thức ăn đường phố tại Hà Nội

Tính ra tỷ lệ các cơ sở bị xử phạt do vi phạm ATTP trên địa bàn thành phố tăng 21% so với 6 tháng đầu năm 2015. Tuy nhiên, điều đáng nói hơn tính chất các vụ vi phạm về ATTP phức tạp hơn rất nhiều khi hóa chất độc hại, thuốc bảo vệ thực vật, kháng sinh trong chăn nuôi, trồng trọt và chế biến thực phẩm được sử dụng ngày càng tràn lan dẫn đến công tác quản lý như phát hiện và xử lý gặp nhiều khó khăn

Ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường, Sở Công Thương cho biết mức độ nghiêm trọng về ATTP: “Tôi là người phụ trách đường dây nóng về ATTP của Sở Công Thương. Mỗi tuần chúng tôi có ít nhất 3 cuộc họp về vấn đề này. Chính phủ và thành phố rất quan tâm tới vấn đề quản lý ATTP. Báo chí, các cơ quan thông tin đại chúng ngày nào cũng đưa tin về ATTP. Trên mặt báo không ngày nào không có thông tin về ATTP”.

Ông Lộc cũng nhận định, vấn đề tiêu thụ nông sản an toàn giữa nông dân và doanh nghiệp là khâu quan trọng nhất bây giờ bởi đó là công đoạn đưa sản phẩm ra thị trường tới tay người tiêu dùng. Nhiều đơn vị, cá nhân sau khi xin được giấy xác nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, có giấy thông hành thì do quan hệ cung - cầu, lợi nhuận, họ mua thêm sản phẩm bên ngoài để phân phối mà không cần truy xuất nguồn gốc. Lực lượng chức năng đã xử lý, nhận dạng và cảnh báo nhiều đơn vị lớn, doanh thu lớn, uy tín như Metro là một ví dụ đi thu mua rau rủ quả từ nhiều nguồn mà không biết nguồn gốc ở đâu.

Nguyên nhân của tình trạng trên ông Lộc cho rằng chính là do từ sản xuất tới quản lý, tiêu thụ chưa thành một hệ thống quy củ để mối liên kết giữa người kinh doanh, nuôi trồng… chặt chẽ.

Để giải quyết vấn đề trên, theo các chuyên gia tham dự tọa đàm “Thực trạng và giải pháp quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm”, cần phải có chính sách hỗ trợ cho đơn vị đứng ra tiêu thụ, tránh thông qua trung gian. Khi nông sản được kiểm soát từ khâu sơ chế, vận chuyển tới người bán thì chắc chắn sản phẩm đó sẽ được kiểm soát và như thế mới là sản phẩm an toàn.

Các chuyên gia cũng dự báo, trong thời gian tới ATTP vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, trong tất cả các khâu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ… do các giải pháp quản lý chưa thực hiện ngay được đồng bộ.

PV