Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Đường ống Matterhorn Express tác động gì đến lưu vực Permian và thị trường năng lượng?

08:56 | 26/09/2024

0 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đường ống Matterhorn Express dài 580 dặm sẽ bắt đầu hoạt động trong tháng tới, vận chuyển khí đốt từ một terminal ở Tây Texas đến Katy, gần Houston. Với nhu cầu về năng lượng đáng tin cậy ngày càng tăng ở quy mô toàn cầu, việc xây dựng đường ống Matterhorn và một số đường ống khác trong khu vực đang được các nhà phân tích trên toàn thế giới theo dõi chặt chẽ.
Đường ống Matterhorn Express tác động gì đến lưu vực Permian và thị trường năng lượng?
Công trình xây dựng đường ống Matterhorn Express Pipeline. (Ảnh: AP)

Trao đổi với Texas Standard, nhà phân tích năng lượng Matt Smith từ Kpler đã nói về những gì ông mong đợi đối với việc xây dựng đường ống này.

Texas Standard: Chúng tôi đã nói rất nhiều về khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) bị dồn ứ ở lưu vực Permian. Bây giờ có vẻ như đã có một lối thoát. Hãy cho chúng tôi biết thêm về đường ống này - việc bắt đầu hoạt động có ý nghĩa gì, đặc biệt là đối với giá cả?

Ông Matt Smith: Đúng vậy. Bạn đã có mức giá khu vực, gọi là Waha, tại lưu vực Permian, và giá đã âm trong khoảng nửa đầu năm nay. Việc bổ sung đường ống này về cơ bản bắt đầu làm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn, nghĩa là có thể khai thác nhiều hơn ở khu vực này.

Bây giờ, điều này có thể sẽ thúc đẩy khai thác khí đốt nhiều hơn ở lưu vực Permian - có khả năng khai thác dầu, vì dầu cũng chịu tác động của lượng khí đốt dư thừa trong khu vực, vì có giới hạn về lượng khí đốt có thể được đốt bỏ.

Vậy thì chúng ta chắc chắn sẽ thấy sản lượng khí đốt nhiều hơn, có khả năng khai thác nhiều dầu hơn nữa.

Texas Standard: Nghe có vẻ như là một tin vui lớn cho thị trường năng lượng. Hãy cho chúng tôi biết, điều này thực sự có ý nghĩa gì khi bạn nói về giá cả? Tôi đoán sẽ có nhiều hoạt động khoan hơn, nhiều hoạt động chế biến hơn. Thị trường khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) chắc chắn cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi điều này, đúng không?

Ông Matt Smith: Vâng, có rất nhiều nguồn cung bị dồn nén ở đó sẽ được giải phóng và có thể đưa ra thị trường, vì vậy chúng ta sẽ thấy lượng xuất khẩu cao hơn.

Một điều cần lưu ý nữa là đây không phải là đường ống duy nhất đang được xây dựng để đưa khí ra khỏi đó. Có 3 đường ống khác đang được xây dựng.

Nếu chúng ta nghĩ về đường ống Matterhorn, nó có công suất là 2,5 tỷ feet khối (Bcf) một ngày. Tổng sản lượng của Mỹ là khoảng 100 Bcf/ngày, vì vậy nó chiếm khoảng 2,5%. Nhưng sau đó, 3 đường ống bổ sung này sẽ có thể đưa hơn 7 Bcf/ngày ra khỏi lưu vực Permian.

Vì vậy, khu vực Texas sẽ được nhấn mạnh rất nhiều về việc gia tăng sản lượng.

Texas Standard: Tôi cho rằng chúng ta đang nói về việc xuất khẩu LNG nhiều hơn. Mỹ không phải đã là nước dẫn đầu toàn cầu về xuất khẩu LNG rồi sao?

Ông Matt Smith: Vâng, chính xác. Sản lượng cao sẽ dẫn đến xuất khẩu LNG cao hơn.

Xét về thị trường toàn cầu, Mỹ, Qatar và Úc chiếm 60% tổng lượng xuất khẩu LNG, mỗi nước chiếm 20%. Nhưng Mỹ đã vượt qua cả hai nước này vào năm ngoái và sẽ tiếp tục giữ vị trí số một khi chúng ta thấy năng lực xuất khẩu và năng lực đường ống đang được bổ sung.

Texas Standard: Tôi đoán khách hàng số một của Mỹ là châu Âu?

Ông Matt Smith: Đúng vậy. Trước đây là châu Á, nhưng sau xung đột Nga - Ukraine bùng nổ vào năm ngoái, 2/3 lượng năng lượng xuất khẩu của Mỹ đã đi đến châu Âu.

Năm nay, con số đó khoảng một nửa là do châu Âu đã gần như đầy kho dự trữ khí đốt, sẵn sàng cho mùa đông. Do lo ngại về việc không nhận được đủ khí từ Nga, họ đã cố gắng tích trữ để đảm bảo có đủ nguồn cung.

Đường ống Matterhorn Express tác động gì đến lưu vực Permian và thị trường năng lượng?
Sơ đồ đường ống dẫn dầu Matterhorn Express Pipeline (Ảnh: AP)

Texas Standard: Vậy thì điều đó có nghĩa là gì khi chúng ta nói về giá cả ở đây? Ông thấy tất cả những điều này cộng lại như thế nào?

Ông Matt Smith: Chắc sẽ không có sự gia tăng giá cả quá lớn.

Với sản lượng tăng lên, giá ở lưu vực Permian - điểm giá Waha - đang ở mức âm. Và vì vậy, chúng ta sẽ thấy sự gia tăng dần dần, nhưng không quá đột ngột, bởi vì nó chủ yếu chỉ làm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn này.

Tôi nghĩ rằng giá thực sự sẽ giảm nếu sản lượng tăng. Tôi muốn nói là khi cung tăng và dự kiến nhu cầu có lẽ sẽ ít hơn.

Có hai nguồn cầu, đúng không? Có cầu nội địa. Chúng ta biết rằng, đặc biệt là ở Texas, nhu cầu sẽ tiếp tục tăng cho việc phát điện, nhưng cũng có nhu cầu xuất khẩu LNG nữa.

Và vì vậy, sẽ có sự kéo về phía cầu nội địa, khí sẽ đến Texas, Katy, bờ biển Vịnh, và cả thị trường toàn cầu nữa.

Texas Standard: Hãy nói về nhu cầu nội địa, vì khí đốt đã là nguồn năng lượng hàng đầu trong hỗn hợp sản xuất điện của Texas. Điều này có ý nghĩa gì đối với điều đó?

Ông Matt Smith: Khí đốt chiếm khoảng một nửa sản lượng điện của Texas. Năng lượng gió và mặt trời chiếm khoảng 30%. Than chiếm khoảng 13% và năng lượng hạt nhân chiếm 7%.

Vì vậy, trong tương lai, nhu cầu tiếp tục tăng ở Texas. Có rất nhiều công suất năng lượng mặt trời được bổ sung, nhưng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, khí đốt sẽ tiếp tục là nguồn nhiên liệu cơ bản - loại nhiên liệu đáng tin cậy nhất, bất kể mặt trời có thể không chiếu sáng hay gió không thổi.

Triển vọng thương mại LNG toàn cầu trong bối cảnh thị trường bất ổnTriển vọng thương mại LNG toàn cầu trong bối cảnh thị trường bất ổn
Xu hướng chuyển đổi năng lượng năm 2024Xu hướng chuyển đổi năng lượng năm 2024

Nh.Thạch

AFP