Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

"Công nghệ văn hóa" Việt ở đâu?

18:55 | 04/06/2020

381 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - “Công nghệ văn hóa” không phải là ứng dụng công nghệ vào văn hóa nghệ thuật mà được hiểu nôm na là việc tạo ra một làn sóng văn hóa đại chúng có sức ảnh hưởng rộng khắp. Hàn Quốc - Hallyu là một ví dụ điển hình.

Làn sóng Hallyu đã truyền tải tới thế giới về một đất nước Hàn Quốc trẻ trung, năng động và hấp dẫn với một nền văn hóa đặc sắc, kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, từ đó thu hút khách du lịch trên khắp thế giới đến Hàn Quốc.

cong nghe van hoa viet o dau
Mỹ Tâm từng hợp tác, biểu diễn ở Hàn Quốc

“Ông Tổ” của Hallyu là Lee Soo Man, cũng chính là “cha đẻ” của lò đào tạo ngôi sao nổi tiếng thế giới SM Entertainmet, đã vạch ra rất rõ ràng về quy trình 3 bước để “xuất khẩu” Kpop nói chung, tạo ra Hallyu nói riêng, đó là: Đào tạo - cộng tác quốc tế - liên doanh.

Hallyu đã trở thành khái niệm quen thuộc tại Việt Nam, nhất là với thế hệ 8X, 9X. Từ đầu thế kỷ XXI, những bộ phim truyền hình Hàn Quốc đã “làm mưa làm gió” tại Việt Nam, trong đó “Bản tình ca mùa đông” là một sự khởi đầu hoàn hảo của Hallyu.

Đến nay, ngoài phim truyền hình, làn sóng âm nhạc đại chúng Hàn Quốc (Kpop) đang tạo nên một lực lượng lớn “fan cuồng” tại Việt Nam.

Thực tế, trong những năm gần đây, điện ảnh, âm nhạc Việt cũng đã ứng dụng “công nghệ văn hóa” để vươn ra thế giới. Đó là những bộ phim được nhà sản xuất công chiếu ở nhiều nước trên thế giới như “Hai Phượng”, “Song Lang”, “Cô Ba Sài Gòn”.... Nhiều ca sĩ mạnh dạn hợp tác với các công ty, ngôi sao nước ngoài như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng M-TP... Hầu hết các sản phẩm nghệ thuật Việt đều rất ấn tượng, có những thành công nhất định về độ phổ biến trong và ngoài nước.

cong nghe van hoa viet o dau
Sơn Tùng M-TP gây chú ý khi hợp tác với raper Snoop Dogg

Tuy nhiên, để nói đến một “làn sóng văn hóa” thì rõ ràng các nghệ sĩ Việt vẫn chưa làm được. Lý do dễ thấy, nếu lấy quy trình 3 bước của Lee Soo Man làm chuẩn thì nghệ sĩ Việt làm chưa tới, đa số chỉ dừng lại ở dạng thử nghiệm, một “cuộc dạo chơi”. Ngoại trừ Ngô Thanh Vân quyết tâm đưa phim Việt ra thế giới thì những sự hợp tác với nước ngoài của Mỹ Tâm, Sơn Tùng trước đây cũng chỉ là nhất thời.

Văn hóa truyền thống Việt Nam vô cùng phong phú, đặc sắc, không thua kém bất cứ nước nào trên thế giới. Vấn đề là nghệ sĩ Việt làm sao kết hợp hài hòa văn hóa truyền thống Việt với văn hóa hiện đại để tạo nên và lan tỏa “làn sóng văn hóa đại chúng” đậm chất Việt ra thế giới?

Thêm nữa, sự quan tâm, đồng hành, ủng hộ của cơ quan quản lý văn hóa nghệ thuật sẽ giúp các nghệ sĩ tạo được “làn sóng văn hóa”. Ở Hàn Quốc, các công ty, nghệ sĩ không lẻ loi. Bộ Văn hóa Hàn Quốc có một chiến lược rất bài bản và đầu tư rất mạnh mẽ vào việc quảng bá văn hóa Hàn Quốc trên toàn cầu.

Hy vọng trong tương lai gần, Việt Nam sẽ có những đột phá về “công nghệ văn hóa”.

Trúc Vân