"Miền ký ức" tranh giải tại Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 26
(PetroTimes) - Phim "Miền ký ức" của đạo diễn Bùi Kim Quy là một trong 11 tác phẩm tranh giải ở hạng mục quan trọng nhất "New Currents" (Xu hướng mới) tại Liên hoan phim quốc tế Busan năm 2021.
Liên hoan phim (LHP) Busan năm nay diễn ra từ ngày 6 - 15/10/2021. "Miền ký ức" là đại diện duy nhất của Việt Nam tham gia tranh giải tại hạng mục New Currents với 10 tác phẩm khác, trong đó 3 quốc gia Iran, Ấn Độ, Hàn Quốc có 2 phim tranh giải, các đại diện còn lại đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Kazakhstan và Indonesia.
Năm 2019, phim "Ròm" của đạo diễn Trần Thanh Huy cũng đã tranh giải và chiến thắng tại hạng mục này. Tuy nhiên, khác với phim "Ròm" của Trần Thanh Huy, "Miền ký ức" được cấp phép trước khi tham dự LHP Busan. Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp - Ủy viên Hội đồng duyệt phim Quốc gia - cho biết, phim được cấp phép dự thi quốc tế với số phiếu đồng thuận từ cả 11 thành viên của Hội đồng.
Một cảnh trong phim Miền ký ức. |
Liên hoan phim quốc tế Busan là một trong những sự kiện điện ảnh lớn nhất châu Á, được tổ chức từ năm 1996. Giải thưởng chủ yếu tôn vinh các đạo diễn trẻ, tác phẩm mới ra mắt với 21 hạng mục. Giải "New Current" dành cho các phim xuất sắc từ các nhà làm phim mới đương đại. Phim chiến thắng sẽ nhận 30.000 USD tiền mặt.
Bùi Kim Quy là nhà biên kịch, đạo diễn, từng học biên kịch tại Đại học Sân khấu - điện ảnh Hà Nội. Trước khi làm đạo diễn, cô viết một số kịch bản phim truyện. Cô đạo diễn các phim ngắn: Mattress (2002), Why Is There No Moon While The Daytime (2006), và The New Year’s Eve (2006).
"Miền ký ức" (Memoryland) là phim điện ảnh thứ 2 của nữ đạo diễn Bùi Kim Quy, sau The New Year’s Eve (2006). Phim được tài trợ kinh phí để phát triển kịch bản từ Quỹ hỗ trợ điện ảnh châu Á trong khuôn khổ LHP Busan 2016.
Một cảnh trong phim Miền ký ức. |
Theo thông tin trên website của LHP Busan 2021, "Miền ký ức" bắt đầu bằng hình ảnh một người mẹ qua đời. Tuy tim ngừng đập nhưng ý thức của bà vẫn tiếp tục dõi theo con trai mình. Vì nghèo, người con trai muốn hỏa táng mẹ thay vì chôn cất.
Một người đàn ông khác qua đời do tai nạn xây dựng, được vợ đưa linh cữu về quê chôn cất. Họ hàng chồng nghi ngờ sự chân thành của cô vì người vợ còn trẻ và xinh đẹp.
Trang web của LHP Busan bình về phim: "Cuối cùng, thái độ đối với cái chết được quyết định bởi cách người sống tiếp nhận nó. Không thể bắt mọi người phải nhớ và sống với món nợ ký ức. Miền ký ức của Bùi Kim Quy giải quyết chủ đề này bằng cách tiết lộ sự thật mà không ai có thể thoát khỏi".
L.A